Lạ kỳ "hành tung" bí ẩn của tàu sân bay Mỹ

07:24, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Tàu sân bay USS Carl Vinson được thông báo là đã lên đường thẳng tiến đến bán đảo Triều Tiên từ hồi tuần trước trong một động thái nhằm phô trương sức mạnh răn đe Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, một diễn biến bất thường đã xảy ra. Theo đó, thay vì có mặt ở bán đảo Triều Tiên, tàu sân bay của Mỹ lại được nhìn thấy đang hoạt động ở khu vực cách nơi nó cần đến hàng nghìn km.

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

Hồi đầu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thông báo tại Lầu Năm Góc rằng: “Tàu sân bay USS Carl Vinson đang trên đường tới đó (bán đảo Triều Tiên) bởi đó là nơi mà chúng tôi nghĩ sẽ là khôn ngoan nhất khi có tàu sân bay trong khu vực vào thời điểm này”.

Giới chức Hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng và Washington đã bí mật cho tờ Defense News biết, họ “kinh hoàng” khi nghe thấy thông tin nói rằng tàu sân bay Vinson đang hướng đến bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi không hề đưa ra bất kỳ thông báo nào như vậy”, giới chức Hải quân Mỹ khẳng định.

Bộ trưởng Mattis trước đó từng nói “không có tín hiệu yêu cầu cụ thể nào” hay lý do cho “việc chúng tôi đưa tàu sân bay đến đó”. Bây giờ có lẽ là thời điểm để mọi người phán đoán tại sao ông Mattis lại đưa ra những phát biểu nói trên khi thông báo về việc phái tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên. Những bức ảnh được Hải quân Mỹ công bố hồi cuối tuần vừa rồi cho thấy, tàu sân bay của Mỹ đang ở Eo biển Sunda.

Eo biển Sunda là con đường biển nằm giữa Malaysia và Indonesia, gần Ấn Độ Dương. Khoảng cách ngắn nhất giữa Eo biển Sunda và bán đảo Triều Tiên là phải đi qua Biển Đông. Tuy nhiên, đó vẫn là một hành trình rất dài.

Ngoài ra, báo chí Hàn Quốc hồi tuần trước cũng đưa tin, 3 tàu sân bay của Mỹ gồm USS Vinson, USS Nimitz và USS Ronald Reagan đều đang hướng tới bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, hóa ra những thông tin trên đều là giả. Giới chức Mỹ phủ nhận việc họ điều tàu sân bay Nimitz và Ronald Reagan đến tham gia cùng nhóm tàu sân bay Vinson, tờ Defense News cho biết. Tàu Reagan rõ ràng đang được bảo dưỡng tại một căn cứ gần thủ đô Tokyo trong khi tàu Nimitz đang ở khu vực Nam California.

Ngày hôm qua (18/4), có những thông tin cho thấy tàu sân bay Vinson sẽ không có mặt ở bán đảo Triều Tiên cho đến cuối tháng Tư.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc