Hàng loạt chiến hạm của Mỹ, Nga tiến vào khu vực Châu Á

19:35, 20/04/2017
|

(VnMedia) - Những chiến hạm thiện chiến và uy dũng của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới Nga, Mỹ đang rầm rập tiến vào Châu Á, khiến khu vực đang nóng bỏng bởi cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, một nhóm tàu chiến của nước này hôm nay (20/4) đã thẳng tiến đến cảng của Philippines. Tại cảng của Manila, các thủy thủ trên chiến hạm của Nga sẽ có cuộc gặp với giới lãnh đạo của Hải quân Philippines, phát ngôn viên Vladimir Matveev cho biết.

"Hôm nay, một nhóm tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương, trong đó có tàu chỉ huy của Hạm đội – tuần dương hạm mang tên lửa Varyag, đã cập cảng Manila (Philippines). Trong khuôn khổ chuyến thăm, các thủy thủ của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ có cuộc găp với đại diện của giới lãnh đạo Hải quân Philippines và với Đại sứ Nga tại Philippines," ông Matveev thông báo.

Theo vị quan chức Nga, chuyến đi của nhóm tàu chiến đang có mặt ở Châu Á-Thái Bình Dương đã bắt đầu từ hôm 1/4 và mục đích của chuyến đi là nhằm tăng cường mối quan hệ hải quân với các nước trong khu vực.

Trước đó, nhóm tàu chiến Nga đã cập cảng Busan của Hàn Quốc.

Cùng với sự hiện diện của nhóm tàu chiến Nga ở Châu Á-Thái Bình Dương, một nhóm tàu tấn công của Mỹ với tàu chỉ huy là tàu sân bay USS Carl Vinson cũng đang thẳng tiến đến bán đảo Triều Tiên, giới chức Mỹ vừa cho biết. Nhóm tàu này đang vướng phải scandal “Nhà Trắng nói một đằng tàu sân bay Mỹ đi một nẻo”. Cách đây vài ngày, giới chức Mỹ thông báo phái nhóm tàu sân bay tấn công đến bán đảo Triều Tiên, nhằm răn đe Bình Nhưỡng nhưng sự thật lại không phải như vậy. Thay vì xuất hiện ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên, tàu sân bay của Mỹ thực ra lại hiện diện gần Indonesia.

Giải thích về diễn biến gây khó hiểu trên, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ vừa mới đây cho biết, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson phải hoàn tất giai đoạn huấn luyện ngắn với Australia trước khi lên đường đến bán đảo Triều Tiên và hiện nhóm tàu sân bay này đang tiến về khu vực Tây Thái Bình Dương theo lệnh được đưa ra.

Hoạt động triển khai hàng loạt tàu chiến đến Châu Á của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng vì những hành động khiêu khích cao độ của chính quyền Bình Nhưỡng trong thời gian qua. Nó cũng diễn ra sau khi Mỹ vừa gây sốc bằng cuộc tấn công bất ngờ vào Syria. Tổng thống Donald Trump đã cho thấy sự quyết liệt, cứng rắn và mạnh tay của ông này trong khi ra quyết sách cũng như trong hành động khi ra lệnh cho quân đội bắn hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất vừa xảy ra ở Syria. Phương Tây cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này.

Sau vụ tấn công Syria hôm 7/4, không ít người nghĩ rằng, ông Trump sẽ mạnh tay với Triều Tiên. Và khả năng ông này ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng và Triều Tiên là có thể khi Mỹ điều động một lực lượng tấn công đến đóng ngay sát Triều Tiên.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc đều không muốn kịch bản xung đột bùng nổ trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc