Giúp Assad mạnh lên, Mỹ cho đồng minh "ăn quả đắng"

15:58, 03/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử khi chỉ đạo quân đội Mỹ tập trung vào mục tiêu đánh bại nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thay vì là lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Trump đã bày tỏ lập trường rõ ràng rằng, ông này ủng hộ Tổng thống Syria Assad, Nga và Iran bởi họ đang “tiêu diệt IS”. Thậm chí, ông Trump khi đó còn đề xuất Mỹ phối hợp với các lực lượng trên trong cuộc chiến chống IS hay còn gọi là Daesh.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Tổng thống Assad từ chức từ hồi tháng 8 năm 2011, chỉ ngay 6 tháng sau khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra. Ông Obama tiếp tục kiên trì theo đuổi mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad cho đến khi ông này rời nhiệm sở hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, sau khi ông Donald Trump lên cầm quyền, mọi thứ đã thay đổi.

Tổng thống Trump đã chỉ đạo Lầu Năm Góc tập trung vào mục tiêu đánh bại IS sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước đó đưa ra một phát ngôn thể hiện sự thay đổi hoàn toàn trong chính sách về Syria so với chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama. Cụ thể, ông Tillerson đã nói, tương lai của Tổng thống Assad “sẽ do chính người dân Syria quyết định” chứ không phải do các cường quốc bên ngoài. Đây chính là lập trường của Nga và của Tổng thống Assad. Moscow phủ nhận việc nước này sẽ ủng hộ mãi mãi cho Tổng thống Assad. Trong khi đó, Tổng thống Assad từng khẳng định, một khi có một giải pháp chính trị liên quan đến việc chuyển giao quyền lực từ chính quyền của Đảng Baath sang một chế độ đa đảng và các cuộc bầu cử, ông này sẽ từ chức nếu đó là mong muốn, là nguyện vọng của nhân dân Syria.

Đại sứ Mỹ Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng đã củng cố thêm cho lập trường của Ngoại trưởng Tillerson khi nhấn mạnh Washington không còn tập trung vào mục tiêu “lật đổ Tổng thống Assad”.

Lập trường mới của Mỹ chắc chắn sẽ giúp Tổng thống Assad củng cố quyền lực trong bối cảnh vị trí của ông này ngày càng trở nên vững chắc hơn nhờ chiến thắng liên tiếp của quân đội trên chiến trường trong cuộc chiến chống phe nổi dậy và các tổ chức khủng bố.

Sự thay đổi của Mỹ sẽ khiến phe nổi dậy Syria và các đồng minh phương Tây lo ngại. Trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở đất nước Syria, phe nổi dậy luôn trông chờ vào sự hậu thuẫn của phương Tây. Mỹ cùng các đồng minh phương Tây ban đầu đã tích cực giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, Mỹ và phương Tây tỏ ra loay hoay trong chính sách với Syria, khiến cho họ không thể thành công trong mục tiêu lật đổ ông Assad. Sự giúp đỡ thiếu dứt khoát của phương Tây cho phe nổi dậy Syria cũng khiến lực lượng này ngày càng suy yếu, đánh mất cơ hội có thể đánh bại quân đội Syria.

Trong khi đó, ở phía bên kia, Nga cùng với Iran lại hậu thuẫn mạnh mẽ cho quân đội trung thành với Tổng thống Assad, giúp lực lượng này lật ngược thế cờ, giành lại ưu thế trên chiến trường, từ đó giành lại ưu thế cả trên “bàn cờ” chính trị.

Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Assad ngày càng mạnh lên, phe nổi dậy ngày càng đuối, chính quyền mới của Mỹ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu là lật đổ ông Assad và thay vào đó đặt ưu tiên cho cuộc chiến chống khủng bố. Đây được xem là sự lùi bước của Mỹ trước Nga. Washington cuối cùng đã chấp nhận theo đuổi lập trường của Moscow. Phe nổi dậy Syria một lần nữa lại phải thất vọng trước đồng minh Mỹ mà họ từng đặt rất nhiều kỳ vọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc