Đến lượt Mỹ buộc Nga phải "đầu hàng" trên chiến trường Syria

14:06, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Cuộc khủng hoảng Syria chứng kiến Nga nhiều lần buộc Mỹ phải thoái lui trong các vấn đề liên quan đến chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, có vẻ như lần này, Mỹ quyết tâm gây sức ép buộc Nga phải “đầu hàng” trên chiến trường Syria.

Ngoại trưởng Tillerson đang có chuyến thăm đến Nga
Ngoại trưởng Tillerson đang có chuyến thăm đến Nga

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (11/4) đã lên đường đến Nga mang theo thông điệp của các cường quốc phương Tây đòi Moscow phải dừng ngay sự ủng hộ dành cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tích cực thể hiện vai trò lãnh đạo truyền thống của Mỹ đối với thế giới phương Tây.

Ông Tillerson đã bay đến thủ đô Moscow trong chuyến đi đầu tiên đến Nga trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Chuyến công du này được thực hiện sau khi ông Tillerson vừa có cuộc họp với ngoại trưởng các nước thành viên G7 và các đồng minh Trung Đông của họ ở Italia. Các nước tham dự hội nghị G7 lần này đã cùng nhau kêu gọi Nga từ bỏ sự ủng hộ dành cho ông Assad.

Chính quyền của Tổng thống Trump tuần trước đã lao vào một cuộc đối đầu với Nga sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib của Syria hôm 4/4. Mỹ đổ lỗi cho chính quyền Syria đã thực hiện cuộc tấn công khiến 87 người chết này. Cuộc đối đầu Nga-Mỹ vì vấn đề Syria này diễn ra hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó, kể từ khi lên cầm quyền hồi tháng Một đầu năm, Tổng thống Trump luôn bày tỏ mong muốn khôi phục và cải thiện quan hệ với chính quyền của người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria dường như đã phá vỡ mọi hy vọng cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ và đẩy hai nước vào tiến trình đối đầu mới.

"Với chúng tôi, mọi thứ đã rõ ràng, chính quyền của gia đình Assad cần phải chấm dứt. Chúng tôi hy vọng chính phủ Nga nhận ra rằng họ đã kết đồng minh với một đối tác không đáng tin cậy là Bashar al-Assad”, Ngoại trưởng Tillerson đã nói như vậy với cánh phóng viên ở Italia trước khi lên đường bay đến Moscow.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng, Nga đã thất bại trong vai trò là nước bảo trợ cho thỏa thuận năm 2013 mà theo đó Tổng thống Assad đã cam kết từ bỏ kho vũ khí hóa học. "Thỏa thuận đó quy định Nga là nhà bảo trợ cho một Syria không có vũ khí hóa học”, ông Tillerson nhấn mạnh.

"Không rõ Nga thất bại trong nghĩa vụ đó là vì không nghiêm túc thực hiện thỏa thuận hay là vì Nga bất lực. Nhưng sự phân biệt này không có ý nghĩa gì mấy với những người đã thiệt mạng. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra một lần nữa”, Ngoại trưởng Tillerson nói.

Mỹ gửi tối hậu thư cho Nga

Trước đó, ngày hôm qua, ông Tillerson đã phát đi một tối hậu thư cho Nga, theo đó Nga phải lựa chọn hoặc đứng về phía Mỹ và phương Tây trong vấn đề Syria hoặc đứng về phía chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Iran và nhóm chiến binh Hezbollah.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đang tìm cách gây sức ép để buộc chính quyền của Tổng thống Putin bỏ rơi đồng minh Assad.

Sự kiện Ngoại trưởng Mỹ đến Nga mang theo thông điệp về một lập trường thống nhất và cứng rắn của G7 đối với Nga được xem là một bước ngoặt đối với Tổng thống Donald Trump - người từng khiến các đồng minh lo ngại khi bày tỏ sự hoài nghi về sự ủng hộ của Mỹ dành cho các bạn bè truyền thống đồng thời liên tiếp thể hiện mong muốn khôi phục quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Tillerson từng là ông chủ của tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil - một công ty có những dự án lớn ở Nga. Ông Tillerson từng được Tổng thống Putin trao “Huân chương Hữu nghị” năm 2013.

Với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Moscow trong ngày hôm nay (12/4).

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, nước này hy vọng sẽ có “các cuộc hội đàm hiệu quả” với Ngoại trưởng Mỹ. Kết quả của cuộc gặp gỡ lần này không chỉ quan trọng đối với quan hệ Nga-Mỹ mà “cả với không khí chung trên trường quốc tế”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã nói như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc