Đáp lời cầu cứu của Trung Quốc, Nga ra tay cứu Triều Tiên?

07:08, 18/04/2017
|

(VnMedia) - "Tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence về việc Mỹ đã hết “sự kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng không đóng góp gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên", Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua (17/4) đã nói như vậy. Ông Lavrov bày tỏ hy vọng sẽ không có việc tái diễn một cuộc tấn công tương tự như ở Syria vào Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Tôi hy vọng sẽ không có thêm bất kỳ hành động đơn phương nào giống như chúng ta vừa chứng kiến ở Syria, và Mỹ nên theo đuổi các chính sách mà ông Trump liên tục tuyên bố trong chiến dịch tranh cử”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết khi bình luận về những tuyên bố được Phó Tổng thống Mỹ Minke Pence đưa ra ngày hôm qua trong chuyến thăm đến Hàn Quốc.

Thế giới đã chứng kiến “sức mạnh và sự quyết tâm của Tổng thống Trump thông qua những hành động mà ông đã thực hiện ở Syria và Afghanistan,” ông Pence phát biểu đồng thời cảnh báo Triều Tiên “đừng nên thử thách” quyết tâm đó cũng như “sức mạnh lực lượng vũ trang Mỹ”.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không được có thêm bất kỳ hành động đơn phương nào. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, “những hành động mạo hiểm liên quan đến tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên” có thể được sử dụng như cái cớ cho việc vi phạm luật quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc “giống như cái cách” đã xảy ra ở Syria.

Giai đoạn trước sự leo thang hiện nay gần như không thể được miêu tả là “thời kỳ của sự kiên nhẫn chiến lược”, ông Lavrov nói.

“Tôi không thể gọi thời kỳ của chính quyền Tổng thống Obama là ‘thời của sự kiên nhẫn chiến lược’ bởi Mỹ đã gây sức ép mạnh mẽ để hạn chế năng lực phát triển các lĩnh vực kinh tế của Triều Tiên có liên quan đến hạt nhân và năng lượng”, ông Lavrov nhận xét, ám chỉ đến các sáng kiến của Mỹ và nhiều trong số đó đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Những phát biểu kèm theo lời cảnh báo nghiêm khắc mà Nga dành cho Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết, họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Moscow trong nỗ lực “tháo ngòi nổ” trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Kinh từ lâu luôn phản đối việc các nước có hành động mạnh tay đối với Bình Nhưỡng bởi Trung Quốc lo ngại sự sụp đổ chính quyền ở nước láng giềng sẽ gây ra một làn sóng tị nạn khổng lồ đổ vào các đường biên giới của họ và khiến quân đội Mỹ đến đóng ngay ngưỡng cửa của họ. Đây là lý do Bắc Kinh phải “cầu cứu” Nga trong vấn đề Triều Tiên.

Bản thân Nga cũng không muốn tình hình Triều Tiên vượt quá khỏi tầm kiểm soát. Hơn nữa, Moscow vốn rất đang tức giận trước việc Mỹ bất ngờ dội tên lửa ồ ạt vào một căn cứ không quân của Syria – đồng minh thân thiết của Nga. Chính vì lý do này, Nga được tin sẽ phối hợp với Trung Quốc nhằm ngăn chặn hành động đơn phương của Mỹ.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn” khi Mỹ rầm rập điều động cùng lúc 3 tàu sân bay hùng hậu đến áp sát bán đảo Triều Tiên - một động thái hiếm hoi và bất thường. Hoạt động triển khai vũ khí này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngần ngại ra lệnh cho quân đội phóng 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố sẽ xử lý mối đe dọa Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả “không thương tiếc” trước bất kỳ động thái khiêu khích nào. Ngoài những hành động quân sự rầm rộ, hai bên đang ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa đáng sợ nhất.

Cuối tuần vừa rồi, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ “bất kỳ lúc nào”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc