Cảnh báo bất thường của Trung Quốc: Chiến tranh nổ ra bất kỳ lúc nào

08:19, 15/04/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra “bất kỳ lúc nào”, kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng hạ giọng và nhận thức rõ cái giá sẽ phải trả nếu một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới bị châm ngòi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lời cảnh báo đầy bất thường trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tập hợp lực lượng quân sự rầm rộ ở gần bán đảo Triều Tiên cùng với việc nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang trên đường thẳng tiến tới khu vực. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ chú ý đến vấn đề Triều Tiên thì Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào.

“Gần đây, căng thẳng đang leo thang giữa một bên là Mỹ và Hàn Quốc với bên kia là Triều Tiên. Người ta có cảm giác rằng, một cuộc xung đột có thể nổ ra bất kỳ lúc nào”, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm qua (14/4) đã nói như vậy với các phóng viên.

Ông Wang cảnh báo cả hai phía đối địch nhau rằng, “nếu một cuộc chiến tranh nổ ra, kết quả sẽ là tất cả mọi người đều thua và không thể có ai giành chiến thắng” và dù cho bên nào châm ngòi cho cuộc xung đột đó thì họ đều phải “chịu trách nhiệm lịch sử và phải trả cái giá tương xứng”.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Wang đã thẳng thừng yêu cầu cả Washington và Bình Nhưỡng kiềm chế, không “khiêu khích và đe dọa lẫn nhau kể cả trong lời nói lẫn hành động, và không để cho tình hình đi tới điểm không thể đảo ngược và không thể kiểm soát”.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm để hạ nhiệt lập trường cứng rắn của chính quyền Mỹ, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói thêm: “Vũ lực không thể giải quyết được vấn đề - đối thoại có thể là kênh duy nhất để giải quyết vấn đề”.

Trung Quốc là đồng minh thân thiết nhất và cũng là đối tác thương mại, nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên. Mặc dù không hoan nghênh chương trình hạt nhân của Triều Tiên và gần đây ngày càng bất mãn trước sự thách thức của Bình Nhưỡng trong vấn đề tên lửa, hạt nhân nhưng Triều Tiên nhưng Trung Quốc không muốn mạnh tay với đồng minh.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là một trong những chủ đề mà Ngoại trưởng Wang Yi thảo luận với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong cuộc điện đàm ngày hôm qua.

Trung Quốc gần đây đã có những thay đổi nhất định trong lập trường về Triều Tiên. Cụ thể, Trung Quốc được cho là sẵn sàng trừng phạt đồng minh vì sự khiêu khích trong chương trình tên lửa hạt nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã có cuộc gặp thành công với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tuần trước và ông này tin rằng Bắc Kinh sẽ giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên. Sáng ngày hôm qua, hãng hàng không Air China đã tạm ngừng các đường bay giữa Triều Tiên và Trung Quốc với lý do tình hình bán vé ảm đạm. Quyết định này có hiệu lực từ thứ Hai tới (17/4). 

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn nhấn mạnh đến giải pháp hòa bình trong cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, tình hình bán đảo Triều Tiên đang ở sát bên bờ vực chiến tranh, khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại. Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công vào Syria, Mỹ cũng đã nhanh chóng điều một nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson chỉ huy đến bán đảo Triều Tiên. Giới chức Mỹ tuyên bố, Washington đã chuẩn bị sẵn sàng dùng vũ khí thông thường tấn công Triều Tiên nếu siêu cường số 1 thế giới cảm thấy rằng Bình Nhưỡng sắp “bấm nút” tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6.

Hiện tại, Mỹ đã bố trí hai tàu khu trục ở trong khu vực có thể phóng đi các tên lửa Tomahawk bất kỳ lúc nào, giới chức tình báo Mỹ tiết lộ với hãng tin NBC News. Ngoài ra, các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ ở Guam lúc nào cũng có thể xuất kích đi hậu thuẫn cho một cuộc tấn công như vậy nếu lệnh được phát ra.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc