Bị đánh phủ đầu, Syria vẫn ngạo nghễ thách thức Mỹ

11:01, 08/04/2017
|

(VnMedia) - Chỉ vài giờ sau khi bị Mỹ ồ ạt dội tên lửa đánh phủ đầu, Syria đã nhanh chóng có hành động thể hiện sự thách thức bằng cách phái hai chiến đấu cơ cất cánh từ chính sân bay vừa bị Mỹ tấn công đi thực hiện các cuộc không kích nhằm vào những khu vực nằm trong quyền kiếm soát của phe nổi dậy ở vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và chuyên theo dõi diễn biến tình hình ở Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (7/4) đã đáp trả cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shaayrat của họ bằng cách nhanh chóng khôi phục lại căn cứ này và cho phép hai chiến đấu cơ cất cánh từ đây đi không kích các mục tiêu khủng bố.

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria - ông Rami Abdel Rahman không thể xác nhận hai chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Shaayrat là của Syria hay của Nga nhưng khẳng định đó là chiến đấu cơ Sukhoi. Cả Damascus và Moscow đều đang sử dụng loại máy bay chiến đấu này trên chiến trường Syria.

Một quan chức Mỹ thừa nhận máy bay chiến đấu của Syria đã cất cánh từ sân bay bị Mỹ dội tên lửa Tomahawk nhưng không xác nhận thông tin hai chiếc chiến đấu cơ này đi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, quân đội Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay của Syria nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hồi đầu tuần ở tỉnh Idlib mà phương Tây cáo buộc do quân của Tổng thống Assad gây ra.

Mỹ cho biết, tên lửa của họ đã nhằm mục tiêu vào các hệ thống phòng không, radar và máy bay của Syria, phá hủy khoảng 20 chiến đấu cơ của Syria nhưng sân bay vẫn còn nguyên.

Quân đội Nga cho biết, cuộc tấn công của Mỹ có ảnh hưởng quân sự “cực kỳ thấp” với chưa đến một nửa số tên lửa được bắn đi chạm được đến đích.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cuộc tấn công của Mỹ đã khiến 8 thành viên trong Lực lượng Vũ trang Syria thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc