Vì sao Putin bất ngờ sa thải 10 tướng lĩnh cấp cao?

07:04, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cách chức 10 tướng lĩnh cấp cao trong Bộ Nội vụ, Cơ quan Thi hành án Liên bang và Ủy ban Điều tra. Sắc lệnh này đã được công bố công khai trên website chính thức về thông tin pháp luật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong số những tướng lĩnh bị sa thải lần này có cảnh sát trưởng của 3 tỉnh gồm Samara, Vologda và Nizhny Novgorod. Có tất cả 4 trung tướng và 6 thiếu tướng bị sa thải.

Lý do dẫn đến loạt vụ sa thải bất ngờ nói trên không được công bố nhưng trong bài phát biểu ngày hôm qua (9/3) tại Bộ Nội vụ, Tổng thống Putin đã đề cập đến hàng loạt vụ bắt giữ các quan chức cấp cao trong Bộ Nội vụ hồi năm ngoái.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng miễn nhiệm bà Lydia Dyakonova, công tố viên Khu tự trị người Do Thái và ông Sergei Legostaev, công tố viên Cộng hòa Chuvash.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Putin đã tiến hành cải tổ bộ máy lãnh đạo, thay thế một loạt người đứng đầu các khu vực. Hành động này được giới phân tích phương Tây tin là một phần của bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng Ba năm 2018.

Ông Putin chưa cho biết liệu ông có tiếp tục tìm kiếm một nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm nữa hay không nhưng theo dự đoán, ông này sẽ ra tái tranh cử.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua, người dân Nga phần lớn vẫn ủng hộ ông Putin tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo xứ sở Bạch Dương. Ông Putin đã có 3 nhiệm kỳ nắm giữ vị trí quyền lực nhất nước Nga. Dưới sự dẫn dắt của ông, nước Nga ngày một lớn mạnh và ngày càng có ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc