Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc phát biểu trước việc bà Park Geun-hye bị phế truất?

20:16, 10/03/2017
|

Các ứng viên Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh việc Tòa án ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye vào ngày 10/3.

Theo Yonhap, việc bà Park Geun-hye bị phế truất khiến cho các ứng viên Tổng thống sẽ phải bận rộn hơn rất nhiều vì họ chỉ còn có 60 ngày để chạy đua vào Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc).

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị phế truất. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị phế truất. Ảnh: Yonhap

 Ông Moon Jae-in, ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Hàn Quốc thuộc Đảng Dân chủ đối lập đã bày tỏ hài lòng với phán quyết của Tòa án Hiến pháp nước này.

Theo ông Moon, phán quyết của tòa thể hiện rõ rệt điều đầu tiên của Hiến pháp Hàn Quốc, trong đó nêu rõ “Hàn Quốc là một quốc gia theo chế độ Dân chủ Cộng hòa. Chủ quyền của Hàn Quốc nằm trong tay người dân và mọi quyền lực của nhà nước đều bắt nguồn từ người dân”.

Trước đó, hồi năm 2012, ông Moon đã thất bại trước bà Park Geun-hye trong cuộc đua chiếc ghế Tổng thống với tỷ lệ 48%-51,6% số phiếu bầu. Sau bê bối chính trị liên quan đến bà Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil hồi năm 2016, tỷ lệ ủng hộ ông Moon tăng rất nhanh và đã lên đến 32% tính đến ngày 9/3.

Nhiều ứng viên tiềm năng khác cũng lên tiếng ủng hộ phát quyết của Tòa. Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong An Hee-jung thuộc Đảng Dân chủ đối lập tuyên bố, vào thời điểm này, ưu tiên hàng đầu là phải ổn định đất nước dựa trên những điều khoản của Hiến pháp.

“Là một chính trị gia, tôi thấy rất đau buồn khi Hàn Quốc phải trải qua một thảm kịch lớn trong lịch sử như thế này”, ông An Hee-jung nói: “Tuy nhiên, phán quyết của tòa là hợp tình, hợp lý. Sẽ không có ngoại lệ cho bất kỳ ai khi đối diện với Hiến pháp và pháp luật”. Theo ông An Hee-jung, phát quyết của Tòa cần được coi là chiến thắng dành cho mọi công dân Hàn Quốc.

Thị trưởng thành phố Seongnam Lee Jae-myung lại cho rằng, phát quyết đối với bà Park Geun-hye chỉ là bước khởi đầu cho việc thiết lập lại một nhà nước pháp quyền.

“Hệ thống pháp luật của Hàn Quốc từng quá tập trung vào việc xây dựng tầm ảnh hưởng cho các nhà lãnh đạo dẫn đến những bê bối chính trị gần đây cũng như những vụ vi phạm Hiến pháp cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”, ông Lee Jae-myung khẳng định.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo tuyên bố: “Cuộc cách mạng dân sự này sẽ được ghi lại trong lịch sử của nền dân chủ Hàn Quốc khi mà mọi tiến trình của cuộc cách mạng đều được thực hiện một cách ôn hòa dựa trên Hiến pháp và quyền lực của nhân dân.

Có người hài lòng với phán quyết của Tòa nhưng cũng có người sẽ cảm thấy thất vọng. Nhưng họ đều là những người yêu đất nước cháy bỏng. Nền dân chủ của Hàn Quốc dựa trên những sự khác biệt trong tư tưởng của người dân dù họ vẫn sống yên bình với nhau”.

Hạ nghị sĩ Yoo Seong-min của Đảng Bareun- vừa tách khỏi Đảng Tự do Hàn Quốc- đã lên tiếng hối thúc bà Park Geun-hye thực hiện mọi nghĩa vụ liên quan đến phán quyết của Tòa.

“Tôi hy vọng rằng, Tổng thống sẽ tuyên bố bà chấp nhận phán quyết của Tòa và tìm cách hòa giải và thống nhất đất nước. Bà Park Geun-hye vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Sự thành khẩn trong lời lẽ của bà ấy sẽ giúp ngăn chặn sự chia rẽ và hàn gắn những vết thương.

Những người ủng hộ hay phản đối phán quyết của Tòa đều là những công dân của Hàn Quốc. Tôi tin rằng, họ đều có chung một lo lắng về tương lai của đất nước”, ông Yoo Seong-min nói thêm.

Thống đốc tỉnh Nam Gyeongsang Hong Joon-pyo thuộc Đảng Tự doa Hàn Quốc cho biết, ông lấy làm tiếc về phán quyết của Tòa nhưng vẫn chấp nhận phán quyết của Tòa.

(Theo VOV)


Ý kiến bạn đọc