Tung vũ khí "khủng" vào Châu Á, Mỹ sẽ gặp ác mộng?

09:18, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (9/3) đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc có thể sẽ khơi mào cho một cuộc chạy đua tên lửa và phá vỡ thế cân bằng chiến lược ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

"Các nguồn tin báo chí cho hay, việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ đã bắt đầu được tiến hành ở Hàn Quốc. Washington đang có những bước đi cụ thể nhằm mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, cụ thể là hoạt động triển khai ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, "những diễn biến đó chứa đựng rất nhiều hậu quả tiêu cực cho sự ổn định chiến lược toàn cầu. Tình hình an ninh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vốn đã phức tạp và giờ lại phải đón nhận thêm một nhân tố gây tổn hại. Nhân tố này nổi lên có thể làm phương hại hơn nữa các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, đặc biệt là một cuộc chạy đua tên lửa”.

Phản ứng trên của Nga được đưa ra sau khi Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm 7/3 thông báo, nước này đã bắt đầu tiến hành triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được vận chuyển đến căn cứ không quận Osan, gần thành phố Pyeongtaek. Đây là nơi cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ khoảng 70km.

Một tổ hợp THAAD bao gồm 6 bệ phóng được gắn trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn, một trung tâm kiểm soát và liên lạc di động cùng một hệ thống radar AN/TPY-2. Tổ hợp THAAD dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng một hoặc hai tháng nữa.

Quyết định đẩy nhanh tốc độ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD được Mỹ và Hàn Quốc đưa ra sau khi Triều Tiên vừa phóng đi liên tiếp 4 quả tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản hồi đầu tuần. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho rằng, động thái của Bình Nhưỡng phù hợp với lịch sử “luôn khiêu khích” của Triều Tiên. Vì thế, “chính quyền của Tổng thống Trump đang thực hiện các bước đi nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trước các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong đó có biện pháp triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc", ông Spicer cho các phóng viên biết tại cuộc họp báo hôm 6/3.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Seoul và Washington cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD bất chấp mọi lời đe dọa và cảnh báo từ phía Trung Quốc và Nga.

Hôm 7/3, Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục lên tiếng “phản đối kịch liệt” động thái của Mỹ ở Hàn Quốc. Bắc Kinh đang phát động một cuộc chiến thương mại nhằm vào Hàn Quốc để trả đũa cho kế hoạch THAAD.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc