Trẻ em Iraq có dấu hiệu phơi nhiễm các tác nhân hóa học nguy hiểm

13:45, 04/03/2017
|

Ngày 3/3, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho biết trong hai ngày qua đã có bảy người, trong đó có năm trẻ em, ở gần thành phố Mosul miền Bắc Iraq phải nhập viện với những triệu chứng lâm sàng liên quan vũ khí hóa học.

Trong một tuyên bố, Giám đốc ICRC Robert Mardini nêu rõ bệnh viện Rozawa đã tiếp nhận năm trẻ em và hai phụ nữ có những triệu chứng lâm sàng liên quan "phơi nhiễm các tác nhân hóa học nguy hiểm." Những triệu chứng này bao gồm phồng giộp da, đỏ mắt, sưng tấy, nôn ói và ho.

Người dân Iraq sơ tán khỏi Mosul ngày 3/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân Iraq sơ tán khỏi Mosul ngày 3/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Trong một tuyên bố, Giám đốc ICRC Robert Mardini nêu rõ bệnh viện Rozawa đã tiếp nhận năm trẻ em và hai phụ nữ có những triệu chứng lâm sàng liên quan "phơi nhiễm các tác nhân hóa học nguy hiểm." Những triệu chứng này bao gồm phồng giộp da, đỏ mắt, sưng tấy, nôn ói và ho.

Tuy nhiên, ICRC không nêu rõ những bệnh nhân trên là nạn nhân trong một hay nhiều vụ tấn công, hoặc vũ khí hóa học thuộc loại gì và do bên nào sử dụng.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin đạn pháo bắn từ khu vực phía Tây Mosul hiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiếm giữ đã trúng vào một số nhà ở phía Đông thành phố và một số người dân cho biết họ ngửi thấy mùi hóa chất.

Ông Mardini nhấn mạnh "việc sử dụng các vũ khí hóa học tuyệt đối bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế," đồng thời nêu rõ ICRC "lên án mạnh mẽ bất cư bên nào, ở bất cứ đâu sử dụng vũ khí hóa học."

IS hiện chiếm giữ phần lớn khu vực phía Tây Mosul và đã có những lần sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh với các lực lượng Iraq hơn hai năm qua.

Ngày 17/10/2016, các lực lượng Iraq với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, đã bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại Mosul. Đây là thành phố lớn thứ hai của Iraq và là thành trì chủ chốt cuối cùng của IS tại quốc gia Trung Đông này.

Tháng trước, Iraq tuyên bố đã giành kiểm soát khu vực phía Đông Mosul sau hơn 100 ngày giao tranh với các tay súng IS. Ngày 19/2 vừa qua, lực lượng Iraq đã mở chiến dịch giành lại Tây Mosul, khu vực trung tâm đông dân nhất tại thành phố này.

(Theo VietnamPlus)

 


Ý kiến bạn đọc