Tối nay bà Park Geun-hye rời phủ tổng thống Hàn Quốc

19:05, 12/03/2017
|

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye dự kiến rời khỏi Nhà Xanh vào tối 12/3.

Bà Park Geun-hye. Ảnh: EPA/TTXVN

Bà Park Geun-hye. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo nguồn tin trên, bà Park sẽ rời khỏi phủ tổng thống trước 18 giờ (9 giờ GMT) và trở về tư dinh ở thủ đô Seoul sau khi từ biệt các nhân viên.

Trước đó hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của Quốc hội luận tội bà Park, phế truất bà khỏi cương vị tổng thống vì liên quan tới bê bối tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Theo đó bà bị bãi nhiễm và không còn quyền miễn khởi tố đối với tổng thổng. Như vậy bà Park có thể đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan người bạn thân của bà là Choi Soon-sil.

Phán quyết của tòa nêu rõ bà Park đã che giấu việc bà Choi can thiệp vào các công việc nhà nước. Bà Park cũng bị cáo buộc nhận hối lộ của tập đoàn Samsung và đổi lại bằng những ưu đãi của chính phủ dành cho tập đoàn này. Ngoài ra, bà bị cáo buộc thông đồng với bà Choi và một trợ lý gây sức ép buộc các doanh nghiệp lớn quyên góp tiền cho hai quỹ được thành lập để hỗ trợ các sáng kiến chính sách của bà. 

Sau khi Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết, các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối bà Park Geun-hye đã diễn ra song song.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình. Quyền Tổng thống Hwang  Kyo-ahn kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết của tòa, chấm dứt chia rẽ, cùng nhau khôi phục đoàn kết.

(Theo Tin tức)


Ý kiến bạn đọc