Tình báo Đức: Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Đức

17:28, 18/03/2017
|
Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Spiegel của Đức, lãnh đạo Cơ quan Tình báo đối ngoại (BND) Bruno Kahl cho biết, cơ quan này không loại trừ khả năng Nga sẽ can thiệp vào chiến dịch tranh cử sắp diễn ra tại Đức.
 
Ông nhấn mạnh: "Ít nhất chúng ta cũng nên chuẩn bị tinh thần rằng việc can thiệp có thể sẽ xảy ra. Chúng ta đã có kinh nghiệm trong quá khứ, không chỉ ở Đức mà còn ở các nước châu Âu khác, nơi các cuộc bầu cử sắp được tổ chức".
 
Ông cũng cho biết thêm "có lý do để tin rằng các cuộc tấn công nhằm vào các máy chủ ở Quốc hội liên bang Đức (Bundestag) hoàn toàn là do sự ảnh hưởng của Nga".
Tình báo Đức: Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Đức
Tình báo Đức: Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Đức
Phóng viên tờ Spiegel đặt ra câu hỏi, liệu những tuyên bố trên có liên quan đến kết luận của những báo cáo hồi đầu năm của BHD và văn phòng Bảo hiến liên bang (cơ quan phản gián Đức) hay không? Bởi tài liệu này đã chỉ ra bằng chứng về sự tham gia của Nga trong "chiến dịch làm sai lạc thông tin" tại Đức. Ông Kahl nhấn mạnh rằng, những báo cáo được đưa ra vẫn chưa được kết luận dứt khoát.
 
Ông giải thích: "Đầu tiên là bởi giữa chứng cứ và bằng chứng pháp lý vẫn có đôi chút khác biệt. Việc thứ hai đó là chúng tôi vẫn tiếp tục có nhiệm vụ điều tra điều đó".
 
Phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert từ chối bình luận về các nội dung của báo cáo và nhấn mạnh rằng ông chưa bao giờ tuyên bố rằng công chúng có thể được phép tiếp cận với các tài liệu này.
 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từ chối đề cập đến những cáo buộc về việc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, Pháp và Đức và khẳng định không có bằng chứng cụ thể nào về vấn đề này được đưa ra.
 
Nga đã nhiều lần bị buộc tội cố gắng can thiệp vào quá trình bầu cử ở các nước phương Tây,và các nước này cũng không cung cấp được bằng chứng rõ ràng. Moscow phản đối tất cả các cáo buộc và cho rằng chúng hoàn toàn vô căn cứ.
 
Theo infonet.vn

Ý kiến bạn đọc