Thủ lĩnh tối cao IS nhận thua, lệnh cho tàn quân tháo chạy

07:11, 02/03/2017
|

(VnMedia) - Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Abu Bakr al-Baghdadi đã thừa nhận thất bại tại chiến trường Iraq, ra lệnh cho tàn quân của hắn tháo chạy đến những khu vực miền núi để lẩn trốn, hãng tin độc lập Alsumaria của Iraq đưa tin.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng IS - Abu Bakr al-Baghdadi
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng IS - Abu Bakr al-Baghdadi

Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS hay còn gọi là Daesh, mới đây đã có bài phát biểu trong đó tên này thừa nhận rằng tổ chức của hắn ta đã phải chịu thất bại trong cuộc chiến ở Iraq, hãng tin Alsumaria hôm qua (1/3) dẫn lời một nguồn tin ở tỉnh Nineveh cho biết.

Bài phát biểu của Al-Baghdadi được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin rộ lên về việc giới tướng lĩnh IS đóng ở khu vực phía tây thành phố Mosul của Iraq đang tìm cách tháo chạy khỏi chiến trường này.

"Gọi bài phát biểu này là bài phát biểu chia tay, al-Baghdadi đã cho lưu hành bài phát biểu của hắn đến những người giảng đạo của IS và giải thích những gì đang diễn ra với nhóm khủng bố của chúng. Những thành phần giảng đạo của IS bắt đầu nói về thất bại mà IS đang phải hứng chịu ở tỉnh Nineveh và các khu vực khác của Iraq”, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, hồi đầu tuần, ông Mahmud al Surdji - một đại diện của Các Đơn vị Bảo vệ Cao nguyên Nineveh của Iraq, cho hay quân chính phủ Iraq đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát cao nguyên nối từ thành phố Mosul đến thủ đô Baghdad.

Theo ông Surdji, các lực lượng thuộc Sư đoàn Thiết giáp số 9 của Iraq đã bao vây lực lượng khủng bố IS gần nhà máy điện lớn nhất của Mosul nằm bên bờ tây của Sông Tigris.

Quân đội Iraq có kế hoạch sẽ hoàn tất chiến dịch giải phóng khu vực Wadi Hajar vào cuối tuần này. Giải phóng được Wadi Hajar sẽ giúp mở ra cho quân đội con đường tiếp cận đến các quận khác của thành phố vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của IS.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10 năm ngoái. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi khu vực phía đông của thành phố từ hồi tháng trước.

Cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Iraq Haider Abadi thông báo phát động chiến dịch giải phóng khu vực phía tây của thành phố Mosul.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc