Thủ lĩnh tối cao IS bỏ rơi thuộc hạ, hèn nhát tháo chạy

18:50, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Giới chức Mỹ và Iraq tin rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Abu Bakr al-Baghdadi bỏ rơi tướng lĩnh và thuộc hạ trên chiến trường, đem theo những tay chân thân cận nhất tháo chạy khỏi chiến trường Mosul. Tên này được cho là đang trốn chui trốn lủi ở sa mạc, tìm cách bảo toàn tính mạng.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng IS - Abu Bakr al-Baghdadi
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố khét tiếng IS - Abu Bakr al-Baghdadi

Hiện không thể xác minh được khu vực nơi tên thủ lĩnh đầu sỏ của IS ẩn náu. Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng là “Vua” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hắn tuyên bố tiếp quản quyền lãnh đạo tất cả người Hồi giáo ở Mosul sau khi lực lượng của hắn tràn vào chiếm đóng khắp khu vực phía bắc Iraq năm 2014.

Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo của Mỹ và Iraq cho biết, tình trạng không có sự liên lạc chính thức trong giới lãnh đạo nhóm IS cũng như việc lực lượng này mất dần lãnh thổ ở Mosul đã chứng tỏ một điều rằng, tên thủ lĩnh tối cao Baghdadi đã tháo chạy khỏi Mosul. Mosul là trung tâm có đông người dân nhất mà nhóm IS từng chiếm đóng từ trước đến nay.

Baghdadi đang trốn chui trốn lủi khắp nơi, hiếm khi có liên lạc với ai và liên tục di chuyển, thông thường là theo chu kỳ 24 giờ, các nguồn tin cho biết. Với nỗ lực dò tìm tung tích của tên thủ lĩnh đầu sở của IS, các nguồn tin tin rằng, tên này chủ yếu trốn trong cộng đồng người ủng hộ hắn ở những ngôi làng xa xôi trên sa mạc thay vì là trốn trong hàng ngũ chiến binh ở các doanh trại trong những khu vực thành thị đang có chiến sự.

Ở thời “đỉnh cao” cách đây hai năm, IS đã áp đặt quyền cai trị lên hàng triệu người dân ở khu vực lãnh thổ trải rộng từ phía bắc Syria xuyên qua các ngôi làng, thị trấn dọc sông Tigris và Euphrates đến khu vực ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq.

Các lực lượng vũ trang Iraq dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã bắt đầu khai hỏa chiến dịch giải phóng Mosul từ cách đây năm tháng. Mosul là thành phố lớn hơn ít nhất 4 lần so với bất kỳ thành phố nào khác mà IS chiếm được. Chiến dịch giải phóng Mosul là chiến dịch quân sự lớn nhất mà quân đội Iraq phát động kể từ sau khi xảy ra cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq năm 2003. Chiến dịch tiến vào Mosul của Iraq đang tiến triển chậm lại do hàng trăm nghìn dân thường Iraq vẫn đang gặp nguy hiểm.

Lực lượng 100.000 quân của Iraq đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát nửa phía đông của thành phố Mosul hồi tháng Một. Từ hồi tháng trước, giới tướng lĩnh Iraq bắt đầu phát động chiến dịch băng qua sông Tigris và đánh chiếm nốt phần phía tây còn lại. Chiến dịch mới này đang đạt được những bước tiến vững chắc và liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, chiến thắng là điều nằm trong tầm tay. Điều này đồng nghĩa với việc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq sẽ bị tan vỡ.

Giới tình báo chỉ ra rằng, thực tế về việc IS đã giảm hẳn hành động tung những thông tin và thông điệp lên mạng xã hội là bằng chứng chứng tỏ tên thủ lĩnh tối cao Baghdadi và tay chân thân cận của chúng đang ngày càng bị cô lập.

Bản thân Baghdadi đã không đưa ra bất kỳ phát biểu nào kể từ hồi đầu tháng 11 năm ngoái, hai tuần sau khi chiến dịch giải phóng Mosul của quân đội Iraq được khởi động. Khi đó, tên thủ lĩnh này còn hung hăng kêu gọi lực lượng chiến binh của hắn chiến đấu đến cùng và khiến máu của “kẻ thù chảy thành sông”.

Sau này, IS thỉnh thoảng mới đưa ra một vài tuyên bố nhưng thường chỉ đề cập đến các vụ đánh bom tự sát mà chúng thực hiện ở những khu vực khác nhau ở Iraq và Syria. IS không đả động gì đến chiến trường Mosul dù đây là trọng tâm của cuộc chiến. Lý do của chuyện này là do IS liên tiếp thua thảm bại tại chiến trường Mosul.

Cả Baghdadi và những tay chân thân cận nhất của hắn đều không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào khi khu vực phía đông Mosul thất thủ hồi tháng Một đầu năm nay.

Giới tướng lĩnh Mỹ và nhiều chuyên gia tin rằng, cuộc chiến ở Mosul sắp đến hồi kết và thất bại của IS là điều không thể tránh khỏi.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc