Tàu sân bay Mỹ "bất lực" trước hỏa lực đối phương

16:32, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Trong một bài phát biểu gần đây trên boong tàu sân bay USS Gerald Ford (CVN 78), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiếc tàu chiến đắt nhất trong lịch sử nước Mỹ này gần như không thể bị đánh chìm. Tuy nhiên, trên thực tế, trong các cuộc diễn tập gần đây, các tàu ngầm, cùng với vũ khí đối hạm, đã thường vô hiệu hóa được các tàu sân bay Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc diễn tập năm 2015, một tàu ngầm của hải quân Pháp đã xuyên thủng nhiều tuyến phòng thủ để tiêu diệt tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở ngoài khơi bờ biển Florida.

Bên cạnh đó, theo thống kê, kể từ thập niên 1980, các cuộc diễn tập quân sự giả định chiến đấu thực tế giữa hải quân Mỹ và đồng minh cho thấy, các tàu sân bay Mỹ đã bị “tiêu diệt” hoặc “đánh chìm” ít nhất 14 lần. Tuy nhiên, không biết thực tế tổng số lần chính xác là bao nhiêu vì hải quân Mỹ thường giấu kín những báo cáo này.

Nga, Trung Quốc và Iran trong những năm gần đây đang tích cực tăng cường khả năng đối hạm , khiến các tàu sân bay Mỹ dễ có khả năng bị tiêu diệt hơn.

Nếu tàu sân bay USS Ford bị tàu ngầm hạt nhân hoặc tên lửa đối hạm của đối phương đánh chìm thì khoảng 4.500 nhân viên trên tàu, 70 máy bay và 12,9 tỷ USD sẽ tiêu tan cùng với nó. Với ngân sách hải quân hạn hẹp hiện nay của Mỹ, việc “đổ” 12,9 tỷ USD vào một con tàu có thể là minh chứng cho việc "bỏ quá nhiều trứng vào một giỏ" hay việc phân bổ ngân sách không đồng đều.

Không như khẳng định của ông Trump rằng "tàu sân bay Mỹ không có đối thủ", một báo cáo năm 2015 mang tựa đề “Mối đe dọa của Trung Quốc đối với các tàu mặt nước Mỹ” của trung tâm nghiên cứu phi đảng phái RAND có trụ sở tại Arlington, bang Virginia của Mỹ, chỉ ra rằng, quân đội Trung Quốc “đã cải thiện nhanh chóng về khả năng xác định chính xác và tấn công các cụm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở khoảng cách từ bờ biển của mình tới 2.000km”.  

Đan Khanh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc