Tàn quân IS hèn nhát "bỏ của chạy lấy người"

16:25, 01/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến dịch tổng tấn công giải phóng thành phố Mosul, Iraq khỏi tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến tàn quân của lực lượng này phải “bỏ của chạy lấy người”. Chúng thậm chí còn tìm cách trà trộn vào dân thường để mong thoát thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một quan chức tình báo Iraq mới đây cho biết, nhiều thành viên của nhóm khủng bố khét tiếng IS đang tìm cách trà trộn vào đám đông người tị nạn để tìm cách thoát ra khỏi thành phố bị bao vây Mosul. Các lực lượng an ninh Iraq đang phải tăng cường công tác kiểm tra dòng người tị nạn nhằm ngăn chặn tình trạng những tên khủng bố đóng giả làm dân thường để trốn thoát ra ngoài.

“Chúng tôi có một cơ chế để làm việc đó. Chúng tôi có tên tuổi và các nguồn tin nhưng thậm chí như vậy thì chúng tôi cũng không thể biết hết lực lượng khủng bố. Tuy nhiên, có một số người đang hợp tác với chúng tôi, hầu hết họ đều có tính hợp tác cao”, vị quan chức tình báo giấu tên của Iraq cho biết.

Theo ước tính của quân đội Iraq hồi đầu chiến dịch, có tới khoảng 6.000 chiến binh IS đóng tại thành phố Mosul. Giới tướng lĩnh Iraq tin rằng, khoảng 3.300 tên đã bị tiêu diệt trong những trận giao tranh nhiều tháng qua ở khu vực ngoại ô và phía đông thành phố Mosul.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10 năm ngoái. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thủ tướng Iraq Haider Abadi mới đây tuyên bố quân đội Iraq sẽ mất thêm khoảng vài tháng nữa để quét sạch lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đất nước trong bối cảnh chiến dịch tổng tấn công quy mô lớn nhằm vào Mosul đang bước vào tháng thứ năm. Chiến dịch này của Iraq đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi khu vực phía đông của thành phố từ hồi tháng trước và đang tiến gần tới mục tiêu giải phóng nốt khu vực phía tây.

Một lực lượng bán quân sự người Shi'ite được Iran hậu thuẫn cũng đang chiến đấu chống lại nhóm IS ở phía tây Mosul nhằm ngăn cản chúng chạy sang Syria sau thất bại ở chiến trường Iraq.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc