Tấn công toàn lực, quân Assad dồn kẻ thù vào đường cùng

11:09, 03/03/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Lực lượng Không quân Nga đã hoàn tất chiến dịch giải phóng thành phố cổ quan trọng Palmyra khỏi tay tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), điện Kremlin thông báo.

Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng
Quân đội Syria ăn mừng chiến thắng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo tình hình Syria cho Tổng tư lệnh tối cao Vladimir Putin. Theo đó, thành phố cổ Palmyra thuộc tỉnh Homs của Syria đã được giải phóng hoàn toàn, thư ký báo chí của điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết.

Các chuyên gia của quân đội Syria hiện đã bắt đầu rà soát và tháo dỡ bom mìn ở Palmyra. Cùng với đó, chính quyền Damascus cũng bắt tay vào việc dựng lên những hàng rào phòng thủ kiên cố bên ngoài thành phố cổ lịch sử nhằm ngăn chặn khả năng tái diễn bất kỳ cuộc phản công nào của lực lượng IS.

“Lá cờ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được dỡ xuống khỏi thành phố Palmyra. Đây nên được xem là một chiến thắng chung của cả quân đội Syria và Lực lượng Không quân Nga. Sắp tới đây, toàn bộ lãnh thổ của Syria sẽ được giải phóng khỏi tay của các lực lượng khủng bố”, ông Andrey Krasov – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Nga, tuyên bố.

Người đứng đầu Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện Nga - Konstantin Kosachev miêu tả thành phố Palmyra là biểu tượng cho thảm kịch của người dân Syria và biểu tượng cho việc giải phóng đất nước này khỏi tay lực lượng khủng bố. “Giành lại được Palmyra là một biểu tượng mạnh mẽ cho việc giải phóng đất nước Syria khỏi căn bệnh khủng bố, đưa đất nước này trở về cuộc sống bình thường”, hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Kosachev cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga bày tỏ hy vọng phần lớn di sản quý giá ở thành phố cổ Palmyra vẫn còn được duy trì nguyên vẹn đồng thời thêm rằng “cần phải có sự chung tay nỗ lực của cộng đồng quốc tế để khôi phục lại di sản văn hóa ở Palmyra sau khi nó bị những tên khủng bố phá hủy nặng nề”.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Thành phố này là một trong những trung tâm quan trọng nhất của Đế chế Roman.

IS đã chiếm Palmyra hồi năm 2015 và tàn phá nặng nề thành phố từng là khu du lịch nổi tiếng của Syria này. Hồi tháng Ba năm ngoái, quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã phát động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố. Đây từng là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở nước này.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, Palmyra đã nhanh chóng thất thủ trong cuộc tấn công nhanh như chớp của IS hồi tháng 12 năm ngoái. Kết quả là IS đã chiếm lại được Palmyra từ tay quân đội Syria chỉ 9 tháng sau khi vừa đánh mất thành phố cổ này. Đây là một đòn giáng choáng váng của IS vào chính quyền Damascus trong bối cảnh quân đội Syria và đồng minh Nga lúc đó đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến ở thành phố Aleppo.

Giới phân tích tin rằng, quân chính phủ Syria đã chủ quan, lơi là, khiến họ đánh mất Palmyra. Trong khi đó, IS lại biết lợi dụng đúng thời điểm quân đội Syria đang dồn toàn lực cho chiến trường Aleppo để phát động một cuộc tấn công bất ngờ đánh chiếm lại Palmyra trong sự ngỡ ngàng của cả Damascus và đồng minh Nga.

Đối mặt với trước thất bại mất mặt nói trên, Nga và Syria sẽ thề sẽ bằng mọi giá chiếm lại Palmyra. Hiện tại, Nga và Syria đã thực hiện được lời thề này. Đây là một chiến thắng quan trọng mang tính chiến lược bởi giành được Palmyra – nơi cung cấp con đường tiếp cận đến các trung tâm thành thị lớn của Syria, sẽ cho phép quân đội và các lực lượng đồng minh của họ từ đó phát động một chiến dịch giải phóng Raqqa. Raqqa hiện được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Chiến thắng ở Palmyra còn mang nhiều ý nghĩa, giúp cổ vũ tinh thần của quân đội Syria và cho thấy sự suy yếu của IS.

Một nghị sĩ cấp cao trong Hạ viện Nga hôm qua (2/3) đã phát biểu rằng, sau thất bại ở Palmyra, số phận của IS chỉ còn được tính bằng ngày. "Chúng tôi có thể nói một cách chắc chắn rằng, với sự thất thủ của một thành phố như Palmyra, sự sụp đổ của tổ chức khủng bố này trên lãnh thổ của nước Cộng hòa Syria chỉ còn được tính bằng ngày”, ông Andrei Krasov – Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc