Tấn công thần tốc, quân Assad đánh cho phe nổi dậy không thể ngóc đầu

10:17, 25/03/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria ngày hôm qua (24/3) đã chiếm lại được toàn bộ các cứ điểm từng rơi vào tay phe nổi dậy trong chiến dịch tấn công bất ngờ hồi cuối tuần trước ở phía đông thủ đô Damascus, báo chí nhà nước Syria đưa tin.

Chiến sự bùng phát dữ dội ở thủ đô
Chiến sự bùng phát dữ dội ở thủ đô

"Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các khu vực bị lực lượng khủng bố chiếm giữ trong khu vực nằm giữa Jobar và Qabun... sau chiến dịch quân sự tăng cường", hãng tin chính thức SANA cho biết.

Nhóm Jabhat Fatah al Sham và các lực lượng đồng minh hôm qua đã tìm cách đột phá qua các tuyến phòng thủ của khu vực Jobar.

Theo đài truyền hình al-Ikhbariyah, lực lượng chiến binh đã bị đẩy lùi và đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề. Nhiều chiến binh cực đoan cũng đã tìm cách đột kích vào khu vực lịch sử ở thủ đô Damascus nhưng quân đội đã đã đẩy lùi mọi cuộc tấn công, báo chí Syria đưa tin.

Quân đội Syria cho biết, họ đã tiêu diệt hơn 450 chiến binh khủng bố trong chiến dịch ở Damascus trong 5 ngày qua.

Đài truyền hình quốc gia Syria đã đăng tải hình ảnh một nhà báo chào các binh sĩ đang ăn mừng gần Quảng trường Abbasid – nơi đã vắng bóng giao thông kể từ khi phe nổi dậy phát động chiến dịch tấn công bất ngờ từ cuối tuần trước.

Những hình ảnh được phát đi trên truyền hình cũng cho thấy một loạt xe hơi cháy đen nằm trên đường cùng một tòa nhà có một lỗ hổng lớn – dấu vết của một vụ nổ.

Phe nổi dậy đã bất ngờ phát động một chiến dịch tấn công lớn từ khu vực Jobar – nơi bị chia cắt giữa một bên là khu vực nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ và một bên nằm trong quyền quản lý của phe nổi dậy Syria. Chiến dịch trên đã châm ngòi cho chiếnsuự bùng phát dữ dội ở thủ đô. Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã nhanh chóng phản công quyết liệt.

Chiến dịch của phe nổi dậy là nhằm giúp giảm áp lực cho lực lượng của họ ở các khu vực gần đó gồm Barzeh, Tishreen và Qabun. Quân chính phủ đang dồn dập tấn công phe nổi dậy ở ba chiến trường trên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Chiến dịch của phe nổi dậy được thực hiện bởi nhóm Hồi giáo Faylaq al-Rahman và nhóm Fateh al-Sham Front từng được biết đến dưới cái tên Mặt trận Al-Nusra trước khi nhóm này cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Jobar nằm ở phía đông Damascus đã trở thành một chiến trường nóng bỏng trong hơn hai năm qua khi quân chính phủ tìm cách đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi đây bởi Jabar nằm quá gần với trái tim của thủ đô – thành trì quyền lực của chính quyền Tổng thống Assad.

Trong chiến dịch tấn công mới nhất, phe nổi dậy từng đã xâm nhập được vào Quảng trường Abbasid trong một thời gian ngắn, khiến người dân phải ở trong nhà và các trường học phải đóng cửa vì tình trạng giao tranh ác liệt.

Cuộc nội chiến ở Syria đã kéo dài suốt 6 năm qua với một bên là quân chính phủ chiến đấu chống lại rất nhiều phe nhóm đối lập và các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al-Nusra.

Hơn 320 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng phát hồi tháng Ba năm 2011. Tuy nhiên, thủ đô vẫn là nơi tránh được phần lớn các cuộc giao tranh, đụng độ.

Chiến dịch tấn công thủ đô của phe nổi dậy không thể đảo chiều được thế trận đang nghiêng về quân chính phủ Syria trong 18 tháng qua nhưng nó cho thấy quân đội sẽ gặp khó khăn trong việc bảo toàn thành quả của họ.

Diễn biến mới nhất trên chiến trường Syria đang có nguy cơ đe dọa phá hỏng những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm khôi phục lại tiến trình hòa bình cho Syria, tháo gỡ cuộc khủng hoảng phức tạp và đẫm máu này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc