Seoul: Không để Trung Quốc "bắt nạt" các công ty Hàn Quốc

15:22, 05/03/2017
|

Reuters đưa tin, hôm nay (5/3), Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan tuyên bố, chính phủ nước này sẽ có biện pháp đáp trả đối với những trừng phạt thương mại từ phía Trung Quốc, không để các công ty Hàn Quốc bị Bắc Kinh đối xử bất công.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan đưa ra tuyên bố trên khi ông đang có chuyến thăm tới Mỹ và trong bối cảnh Trung Quốc bị cáo buộc đang tăng cường áp lực kinh tế với Hàn Quốc sau khi tập đoàn Lotte Hàn Quốc đồng ý đổi đất cho chính phủ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Ông Joo nói: “Chúng tôi sẽ hành động theo đúng luật pháp quốc tế để chống lại bất kì hành động nào vi phạm quy định của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc thỏa thuận thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu kiểm tra việc xuất khẩu sang Trung Quốc để xem các nhà xuất khẩu Hàn Quốc có bị đối xử bất công hay không nhằm phản ứng nhanh nhất có thể.

Hôm 3/3, Bộ Thương mại Hàn Quốc cũng đã gửi công văn khiếu nại tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul rằng Trung Quốc cần quan tâm và bảo vệ các công ty Hàn Quốc đang đầu tư tại nước này.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc cho hay, Trung Quốc đã cấm bán các tour du lịch tới Hàn Quốc và kêu gọi tẩy chay hàng hoá Hàn Quốc sau khi tập đoàn Lotte đồng ý đổi đất cho chính phủ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong đưa tin, hai đại lý du lịch, một có trụ sở tại Bắc Kinh và một ở Quảng Tây cho biết, vào sáng ngày 3/3, họ nhận được lệnh buộc phải ngừng bán các tour du lịch đến Hàn Quốc sau ngày 15/3.

Các cơ quan du lịch cũng được lệnh phải ngừng cung cấp tất cả các dịch vụ như đặt phòng khách sạn và bán vé máy bay cho khách du lịch đến Hàn Quốc sau ngày 15/3.

Các tàu du lịch biển của Trung Quốc cũng không được phép dừng lại ở các cảng Hàn Quốc. Những ai vi phạm sẽ bị trừng phạt nặng. Các công ty du lịch cho biết, lệnh này đã được chuyển đến các công ty du lịch bằng lời nói.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định không có phong trào chống Hàn Quốc và các nhà chức trách sẽ xử lý những đối tượng phạm luật.

Trung Quốc liên tục phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc vì cho rằng nó đe dọa đến an ninh Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc luôn khẳng định THAAD chỉ có mục đích đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Infonet


Ý kiến bạn đọc