Quân đội Trung Quốc "giận sôi" trước "đòn" của Mỹ

07:35, 23/03/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đang rất tức giận trước việc Không lực Mỹ cho máy bay ném bom B-1 bay qua không phận quốc tế ở biển Hoa Đông – nơi đang chứng kiến cuộc tranh chấp gay gắt giữa Trung Quốc và đồng minh của Mỹ là Nhật Bản.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ

Hai chiếc B-1 hôm qua (22/3) được dự kiến tham gia vào một nhiệm vụ tuần tra sau khi Triều Tiên phóng đi một quả tên lửa đạn đạo thất bại. Chỉ một máy bay ném bom B-1 cất cánh bởi chiếc còn lại phải trải qua giai đoạn bảo dưỡng, Fox đưa tin. Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận chung và đây có thể là lý do B-1 được tung vào khu vực.

Trung Quốc đã liên lạc qua điện đài với phi công Mỹ để cảnh báo. PLA đã nói với các phi công Mỹ rằng, họ đang bay trong không phận của Trung Quốc và đó là hành động bất hợp pháp, CNN đưa tin. Tuy nhiên, hãng tin Fox lại cung cấp một thông tin hoàn toàn khác, theo đó phía Trung Quốc nói máy bay ném bom của Mỹ bay trong không phận quốc tế. Chiếc B-1 sau đó vẫn tiếp tục nhiệm vụ của nó.

PLA đã cảnh báo Lầu Năm Góc về việc phái máy bay quân sự đến biển Hoa Đông tranh chấp, giới chức Mỹ cho hay. Biển Hoa Đông giáp với Thượng Hải ở phía tây, Hàn Quốc ở phía bắc và Nhật Bản ở phía đông. Một quan chức quân sự Mỹ xác nhận sự hiện diện của máy bay ném bom B-1 gần Hàn Quốc cũng như thông tin giới chức Trung Quốc đã bày tỏ với Không lực Mỹ rằng Bắc Kinh không hài lòng với động thái mới nhất của phía Mỹ trong khu vực.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng. B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc