Quân Assad nối dài chuỗi chiến thắng như chẻ tre

12:43, 16/03/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria vừa thiết lập được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với dãy đồi chiến lược ở thành phố cổ Palmyra, đài truyền hình Li-băng hôm qua (15/3) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nguồn tin từ đài truyền hình Li-băng, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã chiếm lại được dãy đồi chiến lược Jabal Mustadira ở phía đông Palmyra từ tay lực lượng khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tàn quân IS đã bị đánh bật ra khỏi Mustadira và những khu vực lân cận xung quanh.

Sau chiến thắng trên, quân đội Syria sẽ nhằm tới mục tiêu là một giếng dầu nằm gần Mustadira.

Trước đó, hôm 5/3, Nga cho biết, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng đặc nhiệm Nga về cơ bản đã giải phóng thành phố cổ quý giá Palmyra khỏi tay những tên khủng bố IS.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Thành phố này là một trong những trung tâm quan trọng nhất của Đế chế Roman, là một biểu tượng của nền văn minh. IS đã chiếm Palmyra hồi năm 2015 và tàn phá nặng nề thành phố từng là khu du lịch nổi tiếng của Syria này. Hồi tháng Ba năm ngoái, quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã phát động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố. Đây từng là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở nước này.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, Palmyra đã nhanh chóng thất thủ trong cuộc tấn công nhanh như chớp của IS hồi tháng 12 năm ngoái. Kết quả là IS đã chiếm lại được Palmyra từ tay quân đội Syria chỉ 9 tháng sau khi vừa đánh mất thành phố cổ này. Đây là một đòn giáng choáng váng của IS vào chính quyền Damascus trong bối cảnh quân đội Syria và đồng minh Nga lúc đó đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến ở thành phố Aleppo.

Sau khi giành được Aleppo, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga đã phát động chiến dịch nhằm lấy lại thành phố cổ Palmyra. Với quyết tâm rất lớn, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh cuối cùng đã thành công trong việc hất cẳng IS ra khỏi thành phố cổ lịch sử của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc