Quân Assad bất ngờ gặp nguy cấp vì Israel

07:03, 20/03/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã đe dọa sẽ phá hủy các hệ thống phòng không của Syria nếu những hệ thống đó một lần nữa nhằm mục tiêu vào lực lượng máy bay của Israel. Nếu lời đe dọa này được thực hiện, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sẽ gặp bất lợi lớn trong bối cảnh họ đang phải căng sức chống lại cả phe nổi dậy và lực lượng khủng bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Lần tới, nếu Syria sử dụng các hệ thống phòng không của họ chống lại những chiếc máy bay của chúng tôi thì chúng tôi sẽ phá hủy chúng mà không một chút do dự. An ninh của Israel là trên hết và sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào”, Bộ trưởng Lieberman phát biểu trên đài phát thanh Israel ngày hôm qua (19/3).

Lời cảnh báo sắc lạnh trên được ông Lieberman đưa ra sau khi chiến đấu cơ Israel tấn công ồ ạt nhiều mục tiêu trong lãnh thổ của Syria đêm ngày 16/3. Hôm 17/3, Bộ trưởng Tình báo và Năng lượng Hạt nhân của Israel - ông Yisrael Katz đã lên tiếng xác nhận về vụ tấn công trên, nói rằng họ nhằm mục tiêu vào một đoàn xe được cho là chở vũ khí đến cho phong trào Hezbollah - nhóm chiến binh mà Israel coi là kẻ thù hàng đầu.

"Lực lượng Không quân Israel đã tiến hành không kích vào đoàn xe ở Syria mang theo một lô vũ khí cho Hezbollah", ông Katz cho biết trong một tuyên bố được phát đi.

Quân đội Syria sau đó thông báo, họ đã bắn hạ một trong những chiếc chiến đấu cơ của Không lực Israel xâm phạm không phận nước này. Tuy nhiên, phía Israel bác bỏ thông tin trên. Ngược lại, Lực lượng Phòng thủ Israel còn tuyên bố bắn rơi một tên lửa của Syria bằng hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Arrow.

"Chúng tôi không muốn can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria. Chúng tôi cũng chẳng ủng hộ hay chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, và chúng tôi cũng chẳng muốn đụng độ với Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Lieberman hôm qua đã nhấn mạnh như vậy.

"Vấn đề chính của chúng tôi là việc tồn tại các hoạt động tuồn vũ khí từ Syria vào Li-băng. Đó là lý do tại sao mỗi lần chúng tôi xác định có hoạt động chuyển vũ khí làm thay đổi cuộc chơi đó, chúng tôi phải hành động để ngăn chặn nó. Sẽ không có sự thỏa hiệm trong vấn đề này”, ông Lieberman tuyên bố đầy cứng rắn.

"Một khi Lực lượng Phòng thủ Israel quyết định hành động, chắc chắn phải có lý do”, Bộ trưởng Lieberman nói thêm.

Hôm 17/3, chỉ một ngày sau khi Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren trình quốc thư lên Tổng thống Putin, ông này đã bị Moscow triệu tập để làm rõ về cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria.

Kiệt Linh (theo RIA)

 


Ý kiến bạn đọc