Putin bất ngờ bị thách thức ở chiến trường Syria

15:40, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng các lực lượng của Israel sẽ tiếp tục không kích Syria nếu thấy cần thiết.

Không quân Israel
Không quân Israel

“Nếu tình báo và quân đội thấy cần, chúng tôi sẽ tấn công và sẽ tiếp tục làm như vậy”, ông Netanyahu thẳng thừng cho biết trong chuyến thăm đến Trung Quốc đồng thời khẳng định ông đã công khai thông báo ý định này với Tổng thống Nga Putin.

Theo tờ Jerusalem Post, Thủ tướng Israel cũng bác bỏ thông tin cho rằng Nga khăng khăng yêu cầu Israel ngừng các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Syria Bashar Assad đã nói với các nghị sĩ Nga rằng ông đang dựa vào Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công thêm nữa từ Israel vào đất Syria cũng như trông chờ vào Nga để giúp họ tránh một cuộc xung đột toàn diện với Tel Aviv.

Tuy nhiên, với những phát biểu mới nhất nói trên của Thủ tướng Israel, có vẻ như Nhà nước Do Thái sẵn sàng đối đầu với Nga trong vấn đề Syria.

Trước đó, Nga đã tức giận triệu tập Đại sứ Israel tại Moscow – ông Gary Koren đến để làm rõ về các cuộc không kích mà quân đội của Nhà nước Do Thái thực hiện nhằm vào lực lượng binh sĩ Syria ở gần chiến trường thành phố cổ Palmyra. Cụ thể, hôm 16/3, các máy bay của Lực lượng Không quân Israel đã tấn công một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Syria đã đáp trả bằng việc phóng đi một loạt tên lửa nhằm vào Lực lượng Không quân Israel.

Trong những năm qua, Israel đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào Syria nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển lậu vũ khí lậu từ Syria vào tay nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Nhóm Hezbollah đang giúp quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và lực lượng khủng bố. Israel luôn có mối quan ngại lớn nhất về Hezbollah, sợ rằng nhóm này có thể có được những vũ khí tối tân chống lại Nhà nước Do Thái.

Nga không tránh khỏi cảm giác lo ngại khi Israel liên tục tấn công đồng minh của họ. Mới đây nhất, Israel còn dọa sẽ phá nát hệ thống phòng không của quân đội Syria. Nếu quan hệ giữa Israel và Syria căng thẳng, đây sẽ là bất lợi lớn cho chính quyền Damascus trong bối cảnh họ đang phải căng sức chống cả phe đối lập và lực lượng khủng bố. Chính vì thế, sau khi xảy ra loạt vụ tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria, Moscow ngay lập tức hành động, phát đi tín hiệu răn đe đối với Nhà nước Do Thái. Tuy nhiên, Israel đã không ngần ngại tỏ thái độ thách thức với Nga, tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công vào Syria nếu thấy cần thiết.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc