Philippines bất ngờ tung đòn "phản công" Trung Quốc ở Biển Đông

19:47, 14/03/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho Hải quân dựng “các công trình” để khẳng định chủ quyền ở một vùng lãnh hải nằm phía đông nước này. Đây là nơi Manila cáo buộc tàu thăm dò của Trung Quốc xâm nhập vào hồi năm ngoái.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Hôm 9/3, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho hay, các tàu thăm dò Trung Quốc hồi năm 2016 đã xuất hiện gần Benham Rise, lãnh hải của Philippines cách bờ đông đảo chính Luzon khoảng 250 km. Manila đã nhanh chóng gửi văn bản phản đối đến Bắc Kinh sau khi phát hiện tàu thăm dò của Trung Quốc ra vào vùng biển được Liên Hợp Quốc công nhận là lãnh hải của Philippines. Theo Philippines, Benham Rise là khu vực rất giàu hải sản và đa dạng về sinh học.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khẳng định tàu của họ chỉ thực hiện “hoạt động tự do hàng hải thông thường và hợp pháp” chứ không có bất kỳ ý định gì. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tiết lộ, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho quân đội tăng cường tiến hành các chuyến tuần tra hải quân trong khu vực và xây dựng cáccông trình để khẳng định “khu vực đó là thuộc chủ quyền của chúng ta”. Ông Lorenzana không cho biết cụ thể các công trình  mà Philippines muốn xây dựng là gì.

"Chúng tôi rất quan ngại về tình hình. Họ chẳng có việc gì phải đến đó cả”, Bộ trưởng Lorenzana hồi cuối tuần vừa rồi đã nói như vậy với cánh phóng viên. Mặc dù chấp nhận lời giải thích của Bắc Kinh, ông Lorenzana cho rằng, rõ ràng tàu của Trung Quốc không chỉ đơn thuần đi qua khu vực bởi nó đã dừng lại đây nhiều lần và trong một thời gian nhất định.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana tuần trước cho biết, ông nghi ngờ các hoạt động của Trung Quốc ở gần Benham Rise. Theo ông này, đó có thể là một phần của các chuyến đi thăm dò thử độ sâu của vùng lãnh hải nhằm tìm kiếm các tuyến đường cho lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng ông đã chỉ đạo Hải quân làm gì liên quan đến vấn đề ở Benham Rise, Nhà lãnh đạo Duterte cho biết, Philippines phải khẳng định chủ quyền, nhưng một cách nhẹ nhàng. "Các bạn tới đó và nói thẳng với họ rằng đây là vùng lãnh hải của chúng tôi. Nhưng tôi nói điều đó bằng tình bạn”.

Diễn biến mới nhất nói trên có nguy cơ gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines trong bối cảnh mối quan hệ này đang được “sưởi ấm” lại trong thời gian gần đây nhờ lập trường thân Bắc Kinh của Tổng thống Duterte. Ông Duterte lựa chọn con đường cải thiện quan hệ với Bắc Kinh để khai thác cơ hội hợp tác về kinh tế thay vì đối đầu trong cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc