Phe nổi dậy Syria tháo chạy khỏi thành lũy cuối cùng ở Homs

14:04, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Hàng trăm chiến binh nổi dậy hôm qua (27/3) đã tiếp tục rời khỏi thành lũy cuối cùng của họ ở thành phố Homs trong chiến dịch sơ tán được cho là lớn nhất từ trước đến nay của phe nổi dậy theo một thỏa thuận ký với chính phủ Syria dưới sự làm trung gian của Nga, báo chí Syria và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Phe nổi dậy Syria đang rút khỏi thành trì cuối cùng ở Homs
Phe nổi dậy Syria đang rút khỏi thành trì cuối cùng ở Homs

Chiến sự nổ ra ác liệt giữa các phe nhóm nổi dậy và quân đội ở phía bắc tỉnh Hama hồi cuối tuần vừa rồi đã làm trì hoãn hoạt động rút quân ra khỏi quận al-Waer của phe nổi dậy, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.

Phe nổi dậy đã bắt đầu thực hiện chiến dịch rút quân ra khỏi thành lũy cuối cùng của họ ở thành phố Homs từ hồi tuần trước. Khoảng 10.000 đến 15.000 chiến binh và dân thường được cho là rời đi theo các đợt sơ tán hàng tuần.

Mặc dù phe nổi dậy Syria hồi tuần trước đã bất ngờ phát động một cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhưng lực lượng này vẫn đang ở thế phải rút lui trên nhiều chiến trường kể từ sau khi Nga can thiệp quân sự vào đây.

Moscow đã đưa quân và lực lượng vũ khí vào chiến trường Syria theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Nga tuyên bố chiến dịch của họ là nhằm chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, chiến dịch không kích mạnh mẽ của Nga trong nhiều tháng qua đã làm đảo chiều thế trận ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Trong hơn một năm qua, quân chính phủ Syria đã thắng như chẻ trên trên hàng loạt mặt trận khắp đất nước Syria, dồn phe nổi dậy vào đường cùng, khiến họ phải đầu hàng và ký các thỏa thuận rút quân giống như thỏa thuận đang được thực hiện ở Homs.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc