Nga, Trung hiệp lực "đánh" Mỹ

16:00, 02/03/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc và Nga đã nhất trí tăng cường phối hợp hành động với nhau để chống lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (1/3) đã cho biết như vậy.

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

"Cả hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp hành động để chống lại kế hoạch triển khai THAAD”, Thứ trưởng Ngoại giao hai nước Nga và Trung Quốc đã nhất trí với nhau như vậy trong cuộc gặp hôm 28/2. Thông tin trên đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo trong một tuyên bố được đăng tải trên website của cơ quan này ngày hôm qua.

Trước đó, hồi tháng Một, Nga và Trung Quốc cũng đã nhất trí sẽ hợp tác với nhau để đáp trả kế hoạch THAAD của Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Moscow không nói rõ sẽ áp dụng biện pháp gì.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuần này đã ký một thỏa thuận với tập đoàn Lotte nhằm lấy đất ở khu vực đông nam thủ đô Seoul cho mục đích triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Thỏa thuận trên đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ truyền thông Trung Quốc. Họ kêu gọi tẩy chay xe hơi và điện thoại của Hàn Quốc cũng như tẩy chay các hoạt động văn hóa, giải trí từ Hàn Quốc.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc cho biết, họ mong đợi hệ thống THAAD sẽ được triển khai và đi vào hoạt động trong năm nay.

Hàn Quốc hồi năm ngoái đã quyết định thúc đẩy triển khai kế hoạch cho Mỹ thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ của họ với mục đích được tuyên bố là nhằm để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga lo lắng thiết bị radar hùng mạnh được lắp đặt trong hệ thống THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ của hai nước này và làm phương hại đến an ninh của họ, dẫn đến phá vỡ thế cân bằng sức mạnh trong khu vực trong khi không làm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc kiên quyết bảo vệ kế hoạch của mình, khẳng định hệ thống THAAD là một biện pháp phòng thủ đơn thuần nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên và không gây hại cho bất kỳ nước nào khác. Mỹ cũng tuyên bố, hệ thống vũ khí THAAD là cần thiết đối với Hàn Quốc trong bối cảnh nước này phải đối phó với kho vũ khí tên lửa ngày càng lớn mạnh của Triều Tiên.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa trong những tháng vừa qua, Seoul bắt đầu đàm phán chính thức với Washington về kế hoạch dựng hệ thống THAAD trên lãnh thổ của quốc gia Châu Á bởi Hàn Quốc tin rằng mối đe doạ từ Triều Tiên đang ngày một tăng lên nhanh chóng đối với họ.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ, quyết liệt của cả Trung Quốc và Nga, Washington và Seoul đang đẩy mạnh các bước đi nhằm thực hiện kế hoạch triển khai THAAD.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc