Nga triển khai tên lửa cấm, Mỹ hoang mang

16:06, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Một tướng cấp cao của Mỹ hôm qua (8/3) cáo buộc Nga triển khai tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất, vi phạm “tinh thần và mục đích” của một thỏa thuận vũ khí hạt nhân. Vị quan chức quân sự này còn cáo buộc Moscow có ý định đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Châu Âu cũng như liên minh NATO thông qua động thái triển khai tên lửa này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi tin rằng, người Nga đã cố tình triển khai tên lửa để tạo ra mối đe dọa đối với NATO cũng như đối với các căn cứ nằm trong phạm vi trách nhiệm của NATO”, Tướng Paul Selva – Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ, cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

Ông Selva cho hay, ông không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Moscow có ý định quay trở lại tuân thủ Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được ký kết năm 1987. Thỏa thuận này cấm triển khai tất cả các loại tên lửa hành trình mặt đất tầm trung có tầm bắn từ khoảng 500 đến 5.500km. Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung là một cột mốc trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí hạt nhân trong những năm cuối cùng của cuộc Chiến tranh Lạnh.

Cáo buộc của ông Selva được tung ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump có ý định cải thiện quan hệ với Moscow bất chấp việc nhiều đồng minh của Mỹ ở Châu Âu coi Nga là một mối đe dọa quân sự ngày càng tăng cao. Cáo buộc trên cũng được đưa ra vào thời điểm Quốc hội Mỹ đang tiến hành một loạt cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ. FBI cũng đang điều tra mối quan hệ giữa Nga và các cộng sự của ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Trump ít đề cập đến Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung nhưng trong nhiều dịp ông này đã bày tỏ sự hoài nghi về giá trị của một hiệp ước được ký kết gần đây hơn về việc hạn chế số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể được triển khai. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, Nga và Mỹ chỉ được triển khai mỗi nước 1.550 đầu đạn hạt nhân. Ông Trump từng tuyên bố sẽ mở rộng năng lực vũ khí hạt nhân của Mỹ để nước này luôn duy trì vị trí số 1 về sức mạnh hạt nhân. Tuy nhiên, ông Trump không giải thích cụ thể mục tiêu mà ông đưa ra ở trên.

Trên thực tế, chính quyền của ông Obama đã từng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung nhưng cáo buộc của ông Selva là lời xác nhận công khai đầu tiên của chính quyền Mỹ về việc Nga đã triển khai tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân.

Tờ New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về hoạt động triển khai tên lửa của Nga.

Giới nghị sĩ Mỹ đang bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động triển khai tên lửa của Nga. Thượng nghị sĩ John McCain – Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hồi tháng trước đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của ông Trump hãy đảm bảo rằng lực lượng hạt nhân của Mỹ ở Châu Âu được đưa vào tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc