Nga "rụng rời" trước động thái quân sự bất thường của Mỹ ở Syria

15:36, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Trung Đông hôm qua (9/3) đã phát đi tín hiệu cho thấy, sẽ có một sự hiện diện quân sự lớn hơn và lâu dài hơn của Mỹ ở Syria nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và dập tắt những mâu thuẫn nổi lên giữa các phe nhóm phức tạp trong cuộc nội chiến ở Syria. Ngoài ra, có nguồn tin cho rằng, động thái của Mỹ còn là nhằm tranh giành ảnh hưởng với Nga sau khi Moscow thiết lập được một vị thế ngày càng lớn ở quốc gia Trung Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tướng Joseph Votel - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ hôm qua đã nói với thượng nghị sĩ Mỹ rằng, ông sẽ cần được tiếp viện thêm các lực lượng thông thường của Mỹ để bảo đảm sự ổn định một khi cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở nơi gọi là thủ phủ của chúng - Raqqa kết thúc. Theo ông Votel, quân đội Mỹ không thể rời đi khi cuộc chiến chống IS chấm dứt bởi người Syria sẽ cần sự giúp đỡ để ngăn không cho IS quay trở lại cũng như để đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền kiểm soát cho địa phương một cách hòa bình.

Những phát biểu trên được Tướng Votel đưa ra tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ trong bối cảnh hàng trăm lính thủy đánh bộ Mỹ vừa được triển khai vào chiến trường Syria trong những ngày gần đây cùng với rất nhiều khẩu pháo, thiết giáp để chuẩn bị cho cuộc chiến ở Raqqa. Ngoài ra, hàng trăm lính Mỹ khác cũng đã tiến vào phía bắc Syria để dập tắt các cuộc đụng độ giữa quân đội của Thổ Nhĩ Kỳ với các lực lượng Syria ở gần biên giới.

“Tôi cho rằng, khi chúng ta tiến tới giai đoạn tiếp theo của chiến dịch - giai đoạn ổn định tình hình, chúng ta cần phải được tiếp thêm lực lượng thông thường”, ông Votel nói. Cho đến gần đây, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở chiến trường Syria mới chỉ bao gồm các lực lượng đặc nhiệm đóng vai trò tư vấn và giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Cũng theo ông Votel, Mỹ đang tìm kiếm các sự lựa chọn để làm dịu căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến kế hoạch sử dụng lực lượng người Kurd ở Syria để chống lại nhóm IS. Tuy nhiên, vị tướng Mỹ không cho biết cụ thể đó là những lựa chọn gì.

Mỹ đang cân nhắc khả năng trang bị vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria bởi Lầu Năm Góc coi đây là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống IS ở phía bắc và đông Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh then chốt của NATO, lại coi lực lượng người Kurd ở Syria - YPG là một tổ chức khủng bố và là kẻ thù của họ. Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với phe nổi dậy Syria - Quân đội Syria Tự do, để giải phóng thành phố Raqqa.

Giới lãnh đạo Lầu Năm Góc đã trình một kế hoạch đánh bại IS mới lên Nhà Trắng vào cuối tháng trước. Kế hoạch này bao gồm một loạt lựa chọn cho cuộc chiến ở Iraq và Syria. Nhà Trắng chưa thông qua kế hoạch nhưng hoạt động triển khai quân gần đây ở Syria cho thấy Tổng thống Donald Trump có vẻ như đang nghiêng về hướng cho phép Lầu Năm Góc linh động hơn trong việc đưa ra các quyết định trong cuộc chiến chống IS.

Giới tướng lĩnh quân sự Mỹ vốn đã bất mãn trước thực trạng mà họ miêu tả là sự quản lý vi mô của chính quyền tiền nhiệm đối với họ. Quân đội Mỹ muốn có được sự tự do lớn hơn trong việc đưa ra các quyết định hàng ngày để làm sao chống lại kẻ thù một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, người ta tin rằng, việc Mỹ tăng cường lực lượng quân sự đến Syria có thể là một động thái nhằm tìm cách tranh giành ảnh hưởng với Nga sau khi Moscow đã có được một chỗ đứng vững chắc ở quốc gia Trung Đông.

Rõ ràng, động thái của Mỹ đang khiến cả Nga và chính quyền Tổng thống Assad lo ngại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc