Nga ra tay phá nát thế trận của kẻ thù ở Syria

08:40, 04/03/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (3/3) cho biết các cố vấn quân sự của họ đã lên kế hoạch và trực tiếp giám sát chiến dịch đánh chiếm lại thành phố cổ Palmyra của quân đội Syria đồng thời chiến đấu cơ và lực lượng đặc nhiệm Nga cũng đóng vai trò quyết định trong chiến thắng lần này.

Thành phố cổ Palmyra
Thành phố cổ Palmyra

Trước đó, hôm 2/3, quân đội Syria tuyên bố, cùng với sự hậu thuẫn của các lực lượng đồng minh, họ đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố quan trọng Palmyra từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm qua, Trung tướng Sergei Rudskoi -  một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 1.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt hoặc bị thương trong chiến dịch ở Palmyra. Lực lượng Đặc nhiệm và Không quân Nga đã giúp đảo chiều thế trận ở Palmyra, dẫn đến thất bại thảm hại của IS ở chiến trường này, ông Rudskoi khẳng định.

Theo vị quan chức quân sự của Nga, họ đã giành được chiến thắng ở Palmyra bất chấp thực tế là số lượng chiến binh IS ở chiến trường này ngày càng phình to do chúng tháo chạy từ chiến trường ở Mosul và Raqqa về đây.

"19 xe tăng đã bị phá hủy cùng với 37 phương tiện bộ binh chiến đấu, 98 xe tải gắn vũ khí hạng nặng và hơn 100 phương tiện khác”, ông Rudskoi cho biết thêm.

Không quân Nga không thực hiện bất kỳ cuộc không kích nào vào các khu vực di sản ở thành phố cổ Palmyra, ông Rudskoi nói. “Hãy để tôi nhấn mạnh rằng, không có bất kỳ cuộc không kích nào được thực hiện ở những khu vực có các di sản lịch sử ở thành phố cổ Palmyra bởi chúng tôi muốn bảo vệ di sản lịch sử ở đây. Vì thế, lực lượng chiến binh IS cũng không có thời gian để phá hủy chúng” trong các cuộc giao tranh mới đây.

Tuy nhiên, trong thời gian đóng chiếm thành phố cổ Palmyra, chúng đã phá hủy không ít những di sản quý giá ở nơi này.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Thành phố này là một trong những trung tâm quan trọng nhất của Đế chế Roman.

IS đã chiếm Palmyra hồi năm 2015 và tàn phá nặng nề thành phố từng là khu du lịch nổi tiếng của Syria này. Hồi tháng Ba năm ngoái, quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã phát động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố. Đây từng là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở nước này.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, Palmyra đã nhanh chóng thất thủ trong cuộc tấn công nhanh như chớp của IS hồi tháng 12 năm ngoái. Kết quả là IS đã chiếm lại được Palmyra từ tay quân đội Syria chỉ 9 tháng sau khi vừa đánh mất thành phố cổ này. Đây là một đòn giáng choáng váng của IS vào chính quyền Damascus trong bối cảnh quân đội Syria và đồng minh Nga lúc đó đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến ở thành phố Aleppo.

Sau khi giành được Aleppo, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga đã phát động chiến dịch nhằm lấy lại thành phố cổ Palmyra. Với quyết tâm rất lớn, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh cuối cùng đã thành công trong việc hất cẳng IS ra khỏi thành phố cổ lịch sử của họ.

Chính quyền Syria đang cấp tập cho xây dựng những hàng rào phòng thủ kiên cố bên ngoài Palmyra để ngăn chặn khả năng lực lượng IS thực hiện cuộc phản công như chúng từng làm hồi cuối năm ngoái.

Chiến thắng ở Palmyra có ý nghĩa về mặt chiến lược bởi giành được Palmyra – nơi cung cấp con đường tiếp cận đến các trung tâm thành thị lớn của Syria, sẽ cho phép quân đội và các lực lượng đồng minh của họ từ đó phát động một chiến dịch giải phóng Raqqa - thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Giành được Palmyra còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho quân đội Syria sau thất bại bẽ bàng của họ ở đây hồi cuối năm ngoái.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc