Nga ngỡ ngàng trước đòn "đánh úp" của Mỹ

07:12, 27/03/2017
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã vô cùng “ngỡ ngàng và thất vọng” trước việc Mỹ tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 8 công ty của Nga, trong đó có các công ty quốc phòng và các học viện huấn luyện phi công. Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích, những công ty Nga bị trừng phạt vì tham gia vào “hoạt động phổ biến” vũ khí với Iran, Triều Tiên và Syria.

Nữ phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova
Nữ phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova

Đòn trừng phạt mới

Chính quyền Mỹ đã đưa thêm 8 công ty của Nga vào danh sách bị trừng phạt với cáo buộc những công ty này vi phạm luật cấm phố biến vũ khí của Mỹ liên quan đến Iran, Triều Tiên và Syria kể từ năm 2009, một quan chức Mỹ cho Itar Tass biết hồi cuối tuần vừa rồi.

Theo vị quan chức của Mỹ, 8 công ty Nga bị trừng phạt gồm có tập đoàn xuất khẩu vũ khí lớn - Rosobornexport, nhà máy sửa chữa máy bay số 150, công ty ngoại thương Aviaexport, Tập đoàn Nghiên cứu và Khoa học Bazalt, Cục Thiết kế Kỹ thuật, Sản xuất và Khoa học (chuyên về sản xuất vũ khí), Trường Hàng không Dân sự Cấp cao Ulyanovsk, Trung tâm Đào tạo Hàng không Dân sự Urals, và Học viện Không quân Zhukovsky - Gagarin Air Force Academy.

Các công ty Nga bị cáo buộc vi phạm luật cấm phổ biến của Mỹ liên quan đến Iran, Triều Tiên và Syria.

Lệnh trừng phạt hiện tại sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm. Theo đó, các bộ, ngành và cơ quan của Mỹ bị cấm mua bất kỳ hàng hóa hay dịch vụ nào từ những công ty bị trừng phạt cũng như bị cấm bán vũ khí hay thiết bị quân sự hạng nặng cho các công ty trong danh sách đen. Ngoài ra, các công ty bị trừng phạt cũng không được cấp giấy phép mua hàng hóa trong danh sách kiểm soát xuất khẩu hay cũng không nhận được sự hỗ trợ trong vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nói trên nếu ông này thấy cần thiết.

Nga “ngỡ ngàng và thất vọng”

Phản ứng trước đòn mới hoàn toàn bất ngờ của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của giới chức Mỹ trong việc đưa thêm 8 công ty của Nga vào danh sách trừng phạt, nữ phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho biết trên trang Facebook.

"Quyết định của chính quyền Mỹ về việc áp dụng các biện pháp từng phạt đối với một số tổ chức của Nga, trong đó có những cơ quan có liên quan đến hoạt động chế tạo máy bay và huấn luyện chuyên gia hàng không, khiến người ta ngỡ ngàng và gây thất vọng", bà Zakharova nói.

"Tất nhiên, những biện pháp trừng phạt mới không gây ra bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào cho chúng tôi. Tuy nhiên, người Mỹ thậm chí còn không nêu lý do mà chỉ nhắc đến luật của Mỹ cấm chính họ hợp tác với Iran và Syria, nhà ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong khi các biện pháp trừng phạt mới không gây vấn đề lớn cho Nga thì chúng lại làm phương hại đến cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu mà Washington tuyên bố đặt ưu tiên cho nó, bà Zakharova cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, bước đi của Mỹ “đi ngược lại  với những tuyên bố trước đó của Washington về việc đặt ưu tiên cho cuộc chiến chống khủng bố, cụ thể là ở đại bản doanh của khủng bố ở trên lãnh thổ Syria”.

Giới chức Mỹ “đang nhảy theo nhạc của những kẻ luôn có mục tiêu chính là phá hoại dần mối quan hệ hợp tác Nga-Mỹ. Những diễn viên đó lâu nay vẫn luôn tìm kiếm kẻ thù ở một nơi mà kẻ thù thực sự không tồn tại. Rõ ràng, phương pháp tiếp cận đó không đem lại lợi ích an ninh cho nước Mỹ”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc