Nga "mua chuộc" đồng minh bằng vũ khí

16:45, 28/03/2017
|

(VnMedia) - 6 chiếc tiêm kích Mikoyan MiG-29 mà Nga tặng cho Serbia sẽ tới nước này trong “vài ngày hoặc vài tuần tới”. Đó là thông tin vừa được Thủ Tướng Serbia – ông Alexander Vucic đưa ra trong một cuộc gặp với tổng thống Nga.

Lô chiến đấu cơ này sẽ được đưa vào biên chế của Không lực Serbia từ cuối năm 2017 sau khi được đại tu nâng cấp. Ngoài ra, Serbia còn tiếp nhận miễn phí 30 xe tăng T-72 và 30 phương tiện chiến đấu tuần tra khác từ Nga.

Thủ tướng Vucic cho biết: "Tổng thống Putin sẽ ký sắc lệnh trong những ngày tới để chuyển giao số máy bay này cho chúng tôi. Sau đó, những vấn đề kỹ thuật sẽ phải được khắc phục, như liệu số máy bay này có nên được tháo rời hay có nước nào cho phép bay qua không phận hay không. Tất nhiên, chúng tôi ủng hộ lựa chọn thứ 2 vì nó nhanh hơn."

Ngoài ra, Thủ tướng Vucic còn cho biết cá nhân Tổng thống Putin cũng đã thông qua các thỏa thuận chuyển giao các vũ khí quân dụng hạng nặng cho Serbia.

Ông xác nhận: "Cá nhân Tổng thống Putin đã thông qua mọi điều mà chúng tôi đã đàm phán với (Bộ trưởng Quốc phòng) Sergei Shoigu về 30 xe tăng T-72S, 30 phương tiện BRDM-2s và 6 máy bay MiG-29".

Được đánh giá là dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ, thế hệ thứ 4, MiG-29 có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/giờ, tầm hoạt động 2.000km, nhưng khi được tiếp dầu trên không tầm hoạt động của máy bay có thể lên đến 6.000km. MiG-29 có thể sử dụng được 10 loại tên lửa, 4 loại bom, cùng nhiều thiết bị gây nhiễu…

Tuy được thiết kế với định hướng chủ yếu là đánh chặn nhưng MiG-29 cũng có khả năng tấn công mặt đất khá mạnh. Trang bị hỏa lực chính của máy bay này là một pháo bắn nhanh 30mm và 7 giá treo vũ khí 2 bên cánh, cho phép lắp bom, tên lửa và thùng dầu phụ.

Đan Khanh (theo TASS)

 


Ý kiến bạn đọc