Nga khiến Mỹ hứng chịu thất bại lớn nhất trên chiến trường Syria

07:11, 31/03/2017
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (30/3) tuyên bố, số phận của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ do người dân Syria quyết định. Phát biểu mới nhất này đã cho thấy rõ được lập trường và chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

"Tôi cho rằng, vị thế lâu dài của Tổng thống Assad sẽ được quyết định bởi người dân Syria”, ông Tillerson cho biết tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley cũng khẳng định, ưu tiên của Washington hiện giờ ở Syria đã thay đổi và Mỹ không còn tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, coi đó như điều kiện cho việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở đất nước Syria.

"Ưu tiên của chúng tôi giờ đây không phải là ngồi đó và tập trung vào mục tiêu đánh đổ ông Assad. Ưu tiên của chúng tôi lúc này là thực sự xem xem liệu có cách nào để chúng ta có thể hoàn thành mọi việc, chúng ta cần hợp tác với ai để tạo ra sự khác biệt cho người dân Syria”, Đại sứ Nikki Haley đã phát biểu như vậy với một nhóm phóng viên.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ luôn khăng khăng khẳng định lật đổ ông Assad là mục tiêu then chốt trong chính sách của nước này. Kể từ năm 2011, khi cuộc xung đột ở Syria bắt đầu nổ ra, Washington đã kiên trì bám đuổi mục tiêu lật đổ ông Assad. Giới chức Mỹ nhấn mạnh, “Assad phải ra đi” và đây là giải pháp duy nhất cho hòa bình ở Syria.

Mỹ đã cung cấp vũ khí và giúp đào tạo lực lượng cho cái gọi là “phe nổi dậy ôn hòa” ở Syria để họ chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

Khi rời nhiệm sở hồi tháng Một đầu năm nay, Ngoại trưởng Mỹ khi đó – ông John Kerry từng thừa nhận, chính quyền của Tổng thống Obama đã vạch ra kế hoạch lật đổ Tổng thống Assad bằng cách hậu thuẫn mạnh mẽ cho phe nổi dậy. Tuy nhiên, “toàn bộ trò chơi đã thay đổi” khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào Syria hồi tháng 9 năm 2015.

Khác với người tiền nhiệm Obama,  Tổng thống Donald Trump kể từ khi lên cầm quyền luôn nhấn mạnh quyết liệt vào mục tiêu đánh bại tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Có thể nói, Mỹ đã thất bại trước Nga trong vấn đề Syria. Moscow đã bảo vệ được đồng minh Assad của họ bất chấp những cuộc tấn công dồn dập trên mọi mặt trận của Mỹ và phương Tây. Trong suốt nhiều năm qua, Mỹ và phương Tây đã dùng đủ mọi cách để lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad nhưng đã không thể thành công.

Rõ ràng, không thể phủ nhận được hiệu quả từ chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào chiến trường Syria. Nhờ chiến dịch này, Moscow đã làm thay đổi thế trận ở Syria theo hướng có lợi cho quân đội trung thành với Tổng thống Assad, giúp ông này củng cố quyền lực.

Lâu nay, Nga cũng luôn tuyên bố, các nước không được can thiệp vào công việc nội bộ của Syria và số phận của Tổng thống Assad phải do chính người dân Syria quyết định. Moscow giờ đây đã buộc Washington phải chấp nhận lập trường này.

Mỹ cũng thừa nhận lập trường của Nga về việc các nước phải đặt ưu tiên hàng đầu cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố - một trong những thách thức đáng sợ nhất đối với loài người hiện nay.

Cả Nga và Mỹ đều đang tham gia tích cực vào chiến dịch không kích các mục tiêu của nhóm khủng bố IS ở cả chiến trường Syria và Iraq. Mỹ đang hậu thuẫn tích cực cho các lực lượng an ninh của Iraq trong chiến dịch tổng tấn công mang tính quyết định nhằm giành lại toàn bộ thành phố Mosul – thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở Iraq.

Mỹ và Nga cũng đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho các lực lượng ở Syria để chuẩn bị cho chiến dịch đánh chiếm Raqqa – nơi vốn được xem là thủ phủ của IS ở Syria.

Việc Nga, Mỹ dồn lực vào mục tiêu chống khủng bố, cụ thể là IS, chắc chắn sẽ đem lại kết quả tích cực và nhiều người tin rằng sự sụp đổ của IS ở Iraq cũng như Syria đang đến rất gần.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc