Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân tối tân mới

18:59, 14/03/2017
|

(VnMedia) - Tàu ngầm hạt nhân đa dụng lớp Yasen thứ 2 của Nga mang tên Kazan sẽ được hạ thủy ở Severodvinsk vào ngày 30/3 tới.

Hãng tin TASS dẫn lời một quan chức trong ngành công nghiệp quân sự Nga cho biết: “Kazan dự kiến sẽ được hạ thủy vào ngày 30/3 tới”.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công Yasen - tàu Severodvinsk được khởi đóng vào năm 1993 và đã được đưa vào biên chế của Hải quân Nga sau khi thử nghiệm thành công vào cuối năm 2013.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen được kỳ vọng sẽ trở thành loại vũ khí hạt nhân dưới ngầm đa dụng tối tân nhất của Hải quân Nga. Loại tàu ngầm này dự kiến sẽ thay thế các tàu ngầm tấn công từ thời Liên Xô cũ như tàu ngầm lớp Akula để "hạ gục" các loại tàu ngầm hạt nhân của Mỹ như tàu ngầm lớp Virginia và Seawolf của Mỹ. 
 
Tàu ngầm lớp Yasen có trọng lượng giãn nước 9.500 tấn khi nổi và 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 120m, chiều rộng 15m, mớm nước 8,4m. Với một lò phản ứng hạt nhân có tuổi thọ 30 năm và một động cơ đẩy hoàn toàn mới, nó có thể lặn sâu 600m, đạt tốc độ 20 hải lý/giờ khi nổi và 31 hải lý/giờ (khoảng 57 km/giờ) khi lặn, biên chế 90 thủy thủ.
 
Tàu ngầm hạt nhân lớp này được thiết kế để có thể phóng đi một loạt tên lửa hành trình tầm xa (lên tới 5.000km) đem theo đầu đạn hạt nhân. Chúng cũng có khả năng giao chiến với tàu ngầm, tàu chiến và cả các mục tiêu trên cạn. Tàu lớp này thường được trang bị 24 tên lửa hành trình, 8 bệ phóng ngư lôi, mìn và cả tên lửa chống tàu.
 
Về hệ thống vũ khí, tàu ngầm Project 885 trang bị hệ thống phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất kiểu thẳng đứng (32 ống) và 10 ống phóng ngư lôi gồm: 8 ống cỡ 650mm và 2 ống cỡ 533m. Ngoài ra, thiết kế còn được điều chỉnh lại, chuyển khoang phóng ngư lôi ở đầu mũi ra sau đài chỉ huy trung tâm. Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.
 
Tàu ngầm này có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất, có tầm phóng từ 2500-5000km, cùng với thế hệ tên lửa hành trình phiên bản nội địa Caliber-S (phiên bản xuất khẩu giới hạn tầm bắn là Club-S) bao gồm tên lửa đối hạm (3M54, tầm phóng 440-660km) và tấn công đất liền (3M-14, tầm phóng 600-900km) và ngư lôi chống ngầm.
 
Ngoài ra, tàu ngầm lớp Yasen còn được trang bị các tên lửa Granat có sức mạnh tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ, với tầm bắn 3.000 km và mang theo đầu đạn hạt nhân.
 
Tất cả tàu ngầm thuộc dự án Project-885 của Nga đều có khả năng triển khai hàng loạt cuộc tấn công có độ chính xác cao quy mô lớn nhắm tới các mục tiêu trên đất liền. Qua hệ thống ống phóng ngư lôi, tàu ngầm lớp Yasen của Nga còn có thể phóng các tên lửa chống hạm 3M54 Biryuza và tên lửa chống ngầm 91R cũng như rải mìn.
 
Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm lớp này được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy nhiều loại bẫy được đối phương cài. Bên cạnh đó, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm loại này có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.
 
Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân Yasen-M cải biến là tàu ngầm đa năng thế hệ thứ tư, có thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí mới hiện đại và là tàu ngầm gây ít tiếng ồn nhất thế giới và có khả năng tàng hình.
 
Yasen được thiết kế để phóng nhiều tên lửa hành trình tầm xa khác nhau lên đến 3.100-5.000km, với đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, và có thể tiêu diệt tất cả tàu ngầm, tàu nổi và các mục tiêu trên đất liền của đối phương.
 
Đuôi vỏ tàu ngầm trục với một mức độ thấp của lĩnh vực âm thanh. Thân tàu thiết kế theo kiểu lướt nước hình bầu dục với 10 khoang chiến đấu.

Đan Khanh (tổng  hợp)


Ý kiến bạn đọc