NATO cài đội quân "chết người" ngay sát sườn Nga

09:12, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Một tiểu đoàn hơn 1.100 binh sĩ do Mỹ chỉ huy sẽ được triển khai đến Ba Lan từ đầu tháng Tư tới nhằm ngăn chặn cái gọi là “sự xâm lược” của Nga. Chỉ huy đơn vị này tuyên bố, lực lượng của ông đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh chết người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm chiến đấu của NATO sẽ đến đóng tại Orzysz, cách thủ đô Warsaw của Ba Lan khoảng 220km về phía đông bắc. Đội quân này gồm hơn 900 binh sĩ Mỹ, khoảng 150 binh sĩ Anh và 120 binh sĩ Rumani.

“Đây không phải là một nhiệm vụ, không phải là một chu kỳ của các sự kiện huấn luyện, đào tạo. Mục đích là để ngăn chặn cuộc xâm lược ở Baltic và Ba Lan”, Trung tá quân đội Mỹ Steven Gventer – chỉ huy nhóm chiến đấu, cho biết.

“Chúng tôi đã sẵn sàng trở thành một lực lượng chết người”, ông Gventer nhấn mạnh trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (20/3).

Một sĩ quan cấp cao khác của nhóm chiến đấu được triển khai đến Ba Lan - ông Paul Rothlisberger nói thêm rằng, hoạt động triển khai trong tháng Tư tới “không hoàn toàn là đòn đáp trả của NATO” đối với Moscow. Nhóm chiến đấu này được triển khai ở Ba Lan theo đúng quyết định được NATO đưa ra hồi năm ngoái. Theo đó, NATO sẽ dàn 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến vùng Baltic để đối phó với Nga. Lực lượng 4.000 quân cùng với xe tăng, xe bọc thép và các trung tâm tình báo, hỗ trợ không quân và công nghệ cao sẽ được dàn ra ở 4 nước gồm Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia.

3 nhóm chiến đấu khác do Anh, Canada và Đức chỉ huy sẽ tiếp tục được triển khai đến các nước còn lại trong thời gian tới. Kế hoạch triển khai dự kiến được hoàn tất vào tháng Sáu.

NATO gọi các hoạt động triển khai lực lượng nói trên ở gần biên giới của Nga là biện pháp phòng thủ dựa trên cái cớ là vụ sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014 cũng như cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow xem những hành động của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là mang tính gây hấn và làm phương hại đến sự cân bằng an ninh ở lục địa Châu Âu. Hồi tháng 11 năm ngoái, Lầu Năm Góc đã chuyển hơn 600 container đạn dược đến cho các lực lượng của họ ở Châu Âu. Đây là số lượng đạn dược lớn nhất mà Mỹ đưa vào khu vực trong vòng 2 thập kỷ qua.

Moscow đã đáp trả bằng cách đưa những vũ khí và đạn dược tối tân nhất đến triển khai ở khu vực biên giới phía tây, trong đó có vùng Kaliningrad. Đồng thời, Nga cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên lãnh thổ của mình để răn đe NATO.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc