Myanmar tiếp nhận lô máy bay huấn luyện chiến đấu của Nga

10:20, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Hôm qua (21/3), Nga đã bàn giao lô máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 đầu tiên cho Không quân Myanmar. Hợp đồng trên sẽ được hoàn tát trong năm 2017 này.

Đó là thông báo vừa được ông Mikhail Petukhov, phó giám đốc Cơ quan Hợp tác quân sự-kỹ thuật Liên bang Nga (FSMTC) đưa ra cùng ngày khi ông dẫn đầu một phái đoàn Nga tham dự Triển lãm hàng không và hàng hải quốc tế LIMA-2017 tại Langkawi, Malaysia.

Ông Petukhov nói: “Lô đầu tiên gồm 3 chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 đã được bàn giao cho Myanmar trong năm 2016. Toàn bộ hợp đồng được ký năm 2015 này sẽ được thực hiện trong năm 2017, bao gồm bàn giao nốt một mô hình máy bay huấn luyện cùng các hỗ trợ về kỹ thuật và hậu cần kèm theo”.

Phó giám đốc FSMTC còn cho biết thêm rằng, Nga có kế hoạch sẽ cung cấp thêm một lô máy bay huấn luyện Yak-130 nữa cho Myanmar vào năm 2018.

Yak-130 là một trong những loại máy bay huấn luyện-chiến đấu được đánh giá là hiện đại nhất thế giới của Không lực Nga.
 
Máy bay Yak-130 là sản phẩm do Phòng thiết kế Yakovlev của Nga chế tạo. Ưu điểm quan trọng nhất của loại máy bay này là tính năng kép: vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. Ngoài ra, Yak-130 còn có thiết kế khí động học tiên tiến, hệ thống điện tử hiện đại và được trang bị vũ khí kết hợp "Nga - Mỹ - Âu". Với những đặc điểm nổi trội này, Yak-130 được coi là một trong những "bảo vật" của Không lực Nga.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc