Mỹ mất quyền đăng cai World Cup vì lệnh cấm nhập cảnh

20:23, 10/03/2017
|

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho rằng lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể dẫn đến khả năng Mỹ không thể tham gia bỏ thầu đăng cai tổ chức World Cup.

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại London ngày 9/3, ông Infantino nhấn mạnh theo tinh thần thi đấu của FIFA, bất cứ ai tham gia trong đội tuyển thi đấu, bao gồm cả nhân viên hỗ trợ và các quan chức, đều được phép đến đất nước mà đội của họ sẽ tham gia thi đấu World Cup, nếu không như vậy thì không thể gọi là World Cup nữa. 

Ông Infantino khẳng định ông tôn trọng các quyết định mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đối với nước Mỹ, đồng thời lưu ý trên thế giới cũng có nhiều nước đưa ra các lệnh cấm nhập cảnh, lệnh cấm đi lại hay các tiêu chuẩn khi xin thị thực. 

Tuy nhiên Chủ tịch FIFA cho hay: "Chúng tôi đang xem xét ban hành các tiêu chí đối với những nước xin đăng cai World Cup. Các tiêu chí này sẽ rất rõ ràng. Và mỗi nước có thể đưa ra quyết định của mình: Có muốn tham gia bỏ thầu đăng cai giải hay không dựa theo các yêu cầu do FIFA đặt ra". 

Theo sắc lệnh nhập cảnh mới được Tổng thống Donald Trump công bố hôm 6/3 , Mỹ cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ 6 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc Mỹ muốn tham gia bỏ thầu đăng cai World Cup, Olympic năm 2024 và Paralympics mà thành phố Los Angeles của Mỹ đang nộp đơn xin đăng cai. 

Mỹ muốn đăng cai kỳ World Cup năm 2026, hoặc tự mình tổ chức hoặc kết hợp với Canada và Mexico. Số lượng đội tuyển tham dự World Cup 2026 sẽ được mở rộng từ 32 lên thành 48 đội. Trong số các nước bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ có Iran, ở vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng của FIFA và đủ trình độ tham gia thi các vòng đấu loại World Cup. Các nước còn lại trong danh sách cấm là Syria, Libya, Somalia, Sudan và Yemen.

(Theo TTXVN/Tin Tức)


Ý kiến bạn đọc