Mỹ "bàng hoàng" trước thách thức liên tiếp từ kẻ thù khó chơi

10:03, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Chưa hết “bàng hoàng” với loạt phóng tên lửa đầy khiêu khích của Triều Tiên, Mỹ lại phải đối mặt với cảnh báo “lạnh sống lưng” từ Iran. Có vẻ như sức mạnh siêu cường của nước Mỹ dưới thời ông Donald Trump đang bị thách thức cao độ.

Tàu USNS Invincible của Mỹ
Tàu USNS Invincible của Mỹ

Một chỉ huy của Lực lượng Hải quân Iran – ông Mahdi Hashemi đã miêu tả các hành động của Mỹ ở vùng Vịnh Persian là “không chuyên nghiệp” đồng thời cảnh báo sẽ có “hậu quả không thể khắc phục” cho những hành động đó. Ông Hashemi cáo buộc tàu Mỹ đã đổi hướng xông về phía các tàu chiến Iran ở Eo biển Hormuz hôm 4/3.

Theo vị chỉ huy của Iran, tàu USNS Invincible của Mỹ cùng một nhóm tàu của Anh đang đi qua Eo biển Hormuz thì “đổi hướng, không đi theo tuyến đường quốc tế mà tiến thẳng về phía các tàu của Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran”.

“Trong một động thái thiếu chuyên nghiệp, tàu Mỹ đã tiến về phía các tàu của chúng tôi ở khoảng cách 550m. Những hành động khiêu khích như vậy sẽ phải đối mặt với các hậu quả không thể khắc phục”, ông Mahdi Hashemi – chỉ huy đội tàu chiến Zolfaqar của Iran, cảnh báo.

Trước đó, ngày hôm qua (8/3), Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng phát đi cảnh báo nhằm vào Mỹ nhưng không đề cập cụ thể đến cuộc chạm trán mới nhất giữa tàu chiến hai nước ở vùng Vịnh Persian.

“Nếu những kẻ thù ngu dốt của Iran nghĩ đến chuyện xâm lược Iran thì họ nên biết rằng các lực lượng vũ trang của chúng tôi mạnh hơn rất nhiều so với năm 1980 khi Iraq tấn công chúng tôi”, ông Rouhani tuyên bố trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Iran.

Trái với cáo buộc của Iran, giới chức Mỹ trước đó cho rằng, chính Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran mới là bên tiến về phía tàu USNS Invincible của Mỹ. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho rằng, cuộc đối đầu nguy hiểm trên biển giữa Mỹ và Iran gây quan ngại bởi nó có thể gây ra “những tính toán sai lầm hoặc hành động khiêu khích vô tình”.

Những cuộc đối đầu kiểu trên giữa tàu thuyền và máy bay của Iran và Mỹ thường xuyên xảy ra khi mà hai nước vẫn coi nhau là kẻ thù không đội trời chung trong nhiều thập kỷ qua. Hồi tháng Một mới đây, một tàu khu trục của Mỹ từng bắn ba phát súng cảnh cáo nhằm vào 4 tàu tấn công nhanh của Iran ở gần Eo biển sau khi những chiếc tàu này không chịu giảm tốc độ theo yêu cầu của phía Mỹ.

Hai tháng trước đó, một tàu chiến của Iran đã táo tợn chĩa vũ khí về phía trực thăng của Hải quân Mỹ khi hai bên chạm trán nhau ở Eo biển Hormuz. Vụ chạm trán căng thẳng giữa tàu chiến Iran và trực thăng Mỹ diễn ra khi chiếc trực thăng US SH-60 của Mỹ đang bay qua vùng lãnh hải quốc tế và được cho là bay ở khoảng cách hơn 800m so với hai tàu của Iran. Cho rằng trực thăng của Hải quân Mỹ đã bay quá gần với mình, một trong hai tàu của Iran đã chĩa vũ khí về phía chiếc trực thăng.

Vụ chạm trán mới nhất giữa tàu chiến hai nước Mỹ và Iran diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai nước đang leo thang sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Tehran hồi tháng Một. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 1/2 đã tuyên bố “đặt Iran vào tầm ngắm” vì vụ thử tên lửa gần đây cũng như vụ tấn công vào tàu quân sự của Ả-rập Xê-út do lực lượng chiến binh Houthi của Yemen gây ra.

Vụ thử tên lửa cùng với vụ tấn công của nhóm Houthi “đã nhấn mạnh đến thực tế mà chúng ta cần phải làm rõ với cộng đồng thế giới. Đó là những hành vi gây bất ổn của Iran trên khắp khu vực Trung Đông”, cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn phát biểu. "Những hành vi đó là mới nhất trong 6 tháng vừa qua. Cụ thể, lực lượng Houthi được Iran đào tạo và vũ trang đã tấn công vào các tàu của Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đồng thời đe dọa các tàu của Mỹ và các nước đồng minh khi chúng đi qua Biển Đỏ”, ông Flynn cho biết. Tính từ ngày 1/2/2017, Mỹ “chính thức đặt Iran vào tầm ngắm”, ông Flynn tuyên bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc