Mật vụ Mỹ bắt "bạn của ông Trump" đột nhập vào Nhà Trắng

09:02, 12/03/2017
|

Tổng thống Donald Trump cho biết đêm ngày 10/3 (giờ Mỹ), một kẻ đột nhập đã gây náo loạn tại Nhà Trắng khi ông đang có mặt tại đây, đồng thời ca ngợi lực lượng mật vụ Mỹ vì đã nhanh chóng hành động bắt giữ kẻ này.

CNN trích lời Tổng thống phát biểu trong bữa trưa cùng các quan chức nội các tại Câu lạc bộ Golf Trump ở Virginia hôm qua (11/3): “Lực lượng mật vụ đã làm rất tốt công việc của mình. Đó là một kẻ rắc rối. Vụ việc này rất buồn”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng khẳng định với các phóng viên rằng lực lượng mật vụ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chính quyền Mỹ hoàn toàn tin tưởng vào cơ quan này.

Ông Trump cũng cho các phóng viên biết ông đang thảo luận các vấn đề về y tế, kinh tế và quân sự với Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và các quan chức cấp cao khác.

“Nền kinh tế Mỹ đang làm rất tốt về tổng thể. Chúng ta đã có một mớ hỗn loạn và giờ đây mọi thứ đang được điều chỉnh lại. Hôm nay chúng tôi sẽ bàn thêm về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người dân”, ông Trump nói.

Nhà Trắng đã từng chứng kiến nhiều vụ việc đột nhập trước đây. Nguồn: Fox News
Nhà Trắng đã từng chứng kiến nhiều vụ việc đột nhập trước đây. Nguồn: Fox News

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng cho biết một người đàn ông mang theo ba lô khả nghi đã bị bắt đêm ngày 10/3 sau khi vượt qua hàng rào an ninh để tiến thẳng vào khu dinh thự của Nhà Trắng.

Vụ việc này xảy ra ngay trước nửa đêm trong khi Tổng thống Donald Trump đang có mặt tại Nhà Trắng. Nghi phạm, có bằng lái xe bang California, cho lực lượng mật vụ biết rằng anh ta cố tình làm như vậy để được nhìn thấy Tổng thống.

“Tôi là một người bạn của Tổng thống. Tôi đã có hẹn trước. Tôi đã nhảy qua hàng rào để vào đây”, nghi phạm nói, theo thông báo từ phòng cảnh sát đô thị Washington.

Nhà Trắng đã được đặt dưới tình trạng báo động an ninh “màu cam”, một trong những mức cao nhất đối với lực lượng mật vụ. Nghi phạm đã bị một nhân viên mật vụ mặc thường phục tóm gọn khi đang hướng tới khu vực phí Nam của tòa Bạch Ốc.

Dù chưa có việc gì đáng tiếc xảy ra, song một nguồn tin cho biết chiếc ba lô mà người đàn ông này mang theo có chứa x-ray và đã được chuyên gia phá bom đem khỏi Nhà Trắng để xem xét. Ngoài ra, chiếc ba lô này không có thêm vật liệu độc hại nào khác.

Nhóm tình báo đặc biệt của mật vụ Nhà Trắng đã thẩm vấn nghi phạm trước khi giao cho phòng cảnh sát Washington. Người đàn ông này chưa từng có tiền án hay sự việc nào liên quan đến lực lượng mật vụ Mỹ.

Hiện mật vụ Nhà Trắng vẫn tiếp tục điều tra xem tại sao nghi phạm có thể dễ dàng đột nhập vào khu dinh thự kín cổng cao tường này mà không bị phát hiện. Đây là vụ việc an ninh đáng báo động đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi ông Trump nhậm chức hai tháng trước.

Thẩm phán đầu tiên ra lệnh tạm ngừng lệnh nhập cư của Trump

Thẩm phán William Conley, thuộc bang Wincosin đã đưa ra lệnh ngừng tạm thời đối với sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump áp dụng với một gia đình di cư Syria.

Reuter cho hay, một người di cư Syria giấu tên đã đệ đơn lên tòa án khi vợ và con anh này không được nhập cảnh mặc dù đã được cho phép tị nạn tại Mỹ.

Nguyên đơn là một người Hồi giáo dòng Sunni, đã rời Syria đến Mỹ từ năm 2014 để trốn khỏi tình trạng bạo lực do lực lượng phiến quân chống lại chính phủ tại Aleppo gây nên. Sau đó, anh đã xin tị nạn cho vợ và đứa con gái duy nhất của mình, hiện vẫn ở Aleppo, đến Mỹ. Đơn xin tị nạn của họ đã hoàn tất quá trình kiểm tra an ninh và chuẩn bị đi đến bước xử lý cuối cùng nhưng vấp phải sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump.

Ông Conley, Chánh án tòa liên bang tại quận Tây Wisconsin và là thẩm phán được chỉ định từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, kết luận rằng, gia đình của người tị nạn có khả năng đối mặt với những “nguy cơ đáng kể không thể khắc phục” nếu bị buộc phải ở lại Syria. Vì vậy, ông Conley đã ra phán quyết ngừng áp dụng sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ đối với trường hợp trên.

“Thắng lợi” đầu tiên của ông Trump sau 50 ngày nắm quyền

AP đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã đạt được “thắng lợi” đầu tiên sau 50 ngày chính thức nắm quyền tại Nhà Trắng khi trích dẫn số liệu của Bộ Lao động cho thấy Hoa Kỳ đã có thêm 235.000 việc làm trong tháng 2. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 4,8% xuống còn 4,7%.

Phát ngôn viên Nhà Trắg Sean Spicer tổ chức họp báo. Nguồn: AP
Phát ngôn viên Nhà Trắg Sean Spicer tổ chức họp báo. Nguồn: AP

“Tin tuyệt vời cho những người lao động Mỹ: nền kinh tế đã bổ sung thêm 235.000 công việc mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,7% trong báo cáo lao động đầu tiên dành cho Tổng thống Trump. Không phải là một cách quá tồi để bắt đầu ngày thứ 50 của chính quyền mới”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer chia sẻ trên Twitter.

Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump từng cho rằng “các con số về tỷ lệ thất nghiệp” là giả mạo, được sáng tạo ra để giúp đảng Dân chủ có lợi hơn. “Đừng có tin những con số giả mạo đó khi các bạn nghe thấy tỷ lệ thất nghiệp là 4,9 hay 5%. Con số thực tế có thể là 28,29 hoặc 35. Con số 5% là một cú lừa lớn nhất trong nền chính trị hiện đại”, ông Trump nói.

Khi được hỏi về phát ngôn trước đây của ông Trump, ông Spicer trả lời: “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống trước khi tới đây và ông ấy nói là hãy trích dẫn lại lời của ông một cách rõ ràng: “Họ có thể đã giả mạo trong quá khứ, nhưng bây giờ sự thật đã rõ ràng rồi”.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc