Kẹt trong trận địa toàn vũ khí khủng, Triều Tiên vẫn "rắn mặt"

09:18, 17/03/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Mỹ đang phô diễn sức mạnh với hàng loạt những vũ khí khủng nhằm răn đe Triều Tiên, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un dường như không hề nao núng. Thay vào đó, Bình Nhưỡng tiếp tục thách thức, tung cảnh báo đáng sợ.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B
Máy bay ném bom chiến lược B-1B

Ngày hôm qua (16/3), Triều Tiên đã lên án Mỹ và Hàn Quốc về việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần bán đảo bị chia cắt, sử dụng tàu sân bay USS Carl Vinson và máy bay ném bom chiến lược. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul và Washington “làm leo thang mối đe dọa tấn công hạt nhân” nhằm vào Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA, một phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B hôm 13/3 đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen ở Guam của Mỹ đi thực hiện một chuyến bay tàng hình kéo dài một giờ đồng hồ ở khu trường bắn Sangdong của Hàn Quốc như một phần của cuộc diễn tập ném bom hạt nhân. KCNA cho rằng, cuộc diễn tập trên là nhằm tập duyệt cho kịch bản tấn công vào các mục tiêu then chốt của Triều Tiên.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng. B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Việc Mỹ tung cả tàu sân bay – vũ khí bá chủ đại dương, và những chiếc máy bay ném bom chiến lược đầy uy lực B1-Lancer ra để dọa Triều Tiên đã cho thấy sự quyết liệt trong hành động của Washington đối với những hành động thách thức ngày một cao độ của Bình Nhưỡng trong gần đây.

Căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng ở bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi xảy ra vụ ám sát được cho là nhằm vào anh trai của Chủ tịch Kim Jong Un và sau vụ Bình Nhưỡng liên tiếp bắn đi 4 quả tên lửa đạn đạo.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã được khai hỏa hồi đầu tháng này và nó gồm hai phần: cuộc diễn tập Foal Eagle trên thực địa và cuộc diễn tập Key Resolve chủ yếu mô phỏng trên máy tính. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài đến tháng Tư.

Bất chấp việc Washington khẳng định những cuộc diễn tập của họ với đồng minh Seoul chỉ đơn thuần vì mục đích phòng thủ, Triều Tiên vẫn xem đó là những màn tập duyệt cho một cuộc xâm lược nhằm vào họ. Khi tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ tiến vào vùng lãnh hải ngoài khơi Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ “tung đòn tấn công cực kỳ chính xác và không thương tiếc nhằm vào tàu sân bay từ cả từ mặt đất, trên không và dưới biển” nếu chiến hạm này xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên.

Sự kiện Triều Tiên phóng đi 4 quả tên lửa đạn đạo liên tiếp được xem là hành động cảnh báo, răn đe Mỹ và Hàn Quốc về cuộc tập trận đang diễn ra. KCNA cho rằng, nguy cơ các nước đối địch nhau thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu đã leo tới “mức độ rất nguy hiểm”.

Giới tướng lĩnh quân sự Mỹ và Hàn Quốc tin rằng, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục có những hành động khiêu khích để đáp trả cuộc tập trận đang diễn ra giữa hai nước. Điều này cho thấy, Triều Tiên không hề nao núng trước “trận địa” toàn vũ khí khủng mà Mỹ đang dàn ra trong khu vực nhằm cảnh cáo họ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc