Được hộ tống dày đặc, tàu sân bay Mỹ vẫn bị 20 tàu chiến Iran vây

07:13, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Tàu sân bay USS George H. W. Bush của Mỹ đã đối mặt với ít nhất 20 tàu chiến của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi đi qua Eo biển Hormuz để vào vùng vịnh Persian ngày hôm qua (21/3).

Tàu sân bay USS George H. W. Bush
Tàu sân bay USS George H. W. Bush

Tàu sân bay của Mỹ được hộ tống bởi một tàu khu trục của Đan Mạch và một tàu khu trụ của Pháp cùng với một nhóm máy bay trực thăng tấn công bay trên đầu.

Giới chức trên tàu sân bay USS Bush của Mỹ đã tìm cách liên lạc với các tàu Iran đang tuần tra trong khu vực nhưng không rõ liệu có bất kỳ cuộc liên lạc đáng tin cậy nào được thiết lập hay không. Trong quá khứ, từng xảy ra những vụ đụng độ giữa tàu chiến Mỹ và tàu hải quân Iran.

"Trong khi những chiếc tàu của Iran có thể không mang theo chất nổ nhưng cách hành xử của họ có thể dẫn tới một sự tính toán sai lầm bởi chúng tôi không hiểu được ý định của họ”, một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho hay.

"Mục đích của chúng tôi là không bao giờ châm ngòi cho bất kỳ điều gì nhưng nếu tình hình phát sinh, chúng tôi luôn sẵn sàng dùng đến quyền được tự vệ của mình”, vị quan chức Mỹ tuyên bố.

Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc chạm trán căng thẳng ở trong khu vực Vịnh Persian và Eo biển Hormuz. Riêng trong năm 2016, đã có hàng chục vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran. Tuy nhiên, hầu hết những vụ va chạm như vậy không leo thang đến mức gây nổ súng. Lần gần đây nhất có nổ súng là vào ngày 25/8 năm ngoái, khi tàu USS Squall bắn về phía một tàu Iran ở phía bắc vùng Vịnh.

Chính quyền mới của Mỹ đang áp dụng một lập trường cứng rắn với Iran, khác hẳn với chính sách của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Ngay sau khi Iran tiến hành thử tên lửa đạn đạo gần đây, Mỹ đã tuyên bố đặt Iran vào “tầm ngắm” đồng thời nhanh chóng tung ra các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo. Tổng thống Trump từng cảnh báo: “Iran đang đùa với lửa. Họ không trân trọng việc Tổng thống Obama đã tử tế với họ như vậy. Tôi thì không”.

Tehran cũng phản ứng lại một cách cứng rắn không kém. Giới chức Iran liên tục cảnh báo sẽ “đáp trả Mỹ một cách thích đáng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc