Donald Trump "động thủ", dồn Kim Jong Un vào đường cùng?

07:00, 22/03/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền mới của Mỹ đang cân nhắc tịch thu tài sản của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và của những người thân của ông này ở bên ngoài đất nước Triều Tiên, như một phần của các biện pháp lớn hơn nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân. Các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn cũng đang được xem xét. G

iới chức Mỹ mới đây tiết lộ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng còn cho biết, Tổng thống Donald Trump đang chờ nhận được những kiến nghị về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên trong vài tuần nữa. Ông Trump được cho là đã gặp cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster hồi cuối tuần, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa. Chủ tịch Kim Jong Un đã trực tiếp giám sát cuộc thử nghiệm này và miêu tả đó là một sự kiện lịch sử của đất nước. Phản ứng trước động thái trên, ông Trump cho rằng Nhà lãnh đạo của Triều Tiên đang “cư xử rất, rất tồi”.

Cố vấn McMaster đang vạch ra đối sách với Triều Tiên và nó sẽ được trình lên Tổng thống trong vài tuần nữa. Một quan chức Mỹ tiết lộ, đối sách mới có thể được trình lên ông Trump trước cuộc gặp gỡ sắp tới giữa Tổng thống Mỹ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Tư. Vấn đề Triều Tiên được dự đoán sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này.

Kiến nghị về chính sách đối với Triều Tiên được cho là sẽ bao gồm những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn nhằm vào Bình Nhưỡng nhằm cắt đứt mọi mối liên kết của nước này với hệ thống tài chính toàn cầu. Ngoại trưởng Mỹ State Rex Tillerson đã cảnh báo riêng Trung Quốc về việc sẽ áp dụng “các biện pháp phụ” đối với những công ty và thể chế tài chính có giao dịch với Bình Nhưỡng.

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng đang cân nhắc tăng cường nỗ lực tịch thu tài sản của Chủ tịch Kim Jong Un và gia đình ông này ở bên ngoài Triều Tiên.

Ngoài các biện pháp trên, Mỹ cũng đang tính chuyện tăng cường sự hiện diện ở bán đảo Triều Tiên và triển khai các hệ thống phòng thủ như THAAD ban đầu là ở Hàn Quốc và sau này có thể là ở cả Nhật Bản.

Một nguồn tin khác từ chính phủ Mỹ cho biết, ông Trump cũng đang xem xét việc tăng cường tấn công mạng và thực hiện những hành động bí mật nhằm kiềm chế giới lãnh đạo Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc