Đài Loan lần đầu thừa nhận có thể bắn tên lửa vào Trung Quốc

11:06, 18/03/2017
|

(VnMedia) - Đài Loan hôm 16/3 đã lần đầu tiên công khai tuyên bố vùng lãnh thổ này có khả năng phóng tên lửa về phía Trung Quốc sau khi chính quyền Đài Loan tung ra một cảnh báo về nguy cơ tấn công từ Trung Quốc trong một bản báo cáo quân sự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Sau 8 năm duy trì sự êm ấm, quan hệ giữa đại lục Trung Quốc và VLT Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Trong bản báo cáo quân sự được trình lên Quốc hội 4 năm một lần, Bộ trưởng Quốc phòng VLT Đài Loan Feng Shih-kuan đã trả lời là “có” khi được một nghị sĩ hỏi rằng liệu Đài Loan có khả năng bắn tên lửa vào đại lục Trung Quốc hay không.

"Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng xác nhận điều đó”, nghị sĩ Đài Loan Wang Ting-yu cho biết đồng thời nói thêm rằng các tên lửa của Đài Loan có thể bay ở tầm xa hơn 1.500km.

Bộ Quốc phòng Đài Loan trong quá khứ từng tiết lộ vùng lãnh thổ này đã tự chế tạo được các tên lửa hành trình nhưng chưa bao giờ công khai về năng lực của những tên lửa đó.

Bản báo cáo cũng cam kết sẽ tạo ra một mặt trận quân sự tối tân có thể bảo vệ Đài Loan.

"Nếu kẻ thù khăng khăng xâm lược chúng ta, chúng ta sẽ làm suy yếu năng lực của chúng bằng cách tấn công lực lượng binh sĩ của chúng ngay tại căn cứ của chính kẻ thù, chiến đấu với chúng trên biển, nghiền nát chúng khi chúng tiến đến các đường bờ biển và xóa sổ chúng khỏi các bờ biển của chúng ta”, bản báo cáo đưa ra cảnh báo sắc lạnh như vậy.

Trung Quốc có hơn 1.500 quả tên lửa hướng về phía VLT Đài Loan. Quân đội Đài Loan với khoảng 200.000 binh sĩ chỉ là “một chú lùn bé nhỏ” so với đội quân lớn nhất thế giới gồm 2,3 triệu binh sĩ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng cho biết, ông hy vọng ngân sách quốc phòng của vùng lãnh thổ này sẽ được tăng lên 3% GDP trong năm 2018  từ mức 2% GDP của năm nay. Đây đã là mức ngân sách quốc phòng lớn nhất của Đài Loan trong vòng 10 năm trở lại đây.

Kể từ khi bà Tsai lên cầm quyền, Bắc Kinh đã cắt đứt nhiều mối liên hệ chính thức với Taipei và thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận gần hòn đảo Đài Loan để răn đe vùng lãnh thổ này. Trung Quốc đã từng tức giận sôi sục khi bà Tsai có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump – một sự kiện chưa từng có trong tiền lệ.

Donald Trump tiếp tục chọc giận Trung Quốc?

Liên quan đến mối quan hệ “tay ba” Mỹ-Đài Loan-Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch cung cấp một gói vũ khí lớn cho Đài Loan, có thể bao gồm các hệ thống tên lửa tối tân và tên lửa chống hạm nhằm đối phó với Trung Quốc. Thông tin này vừa được giới chức Mỹ tiết lộ và thỏa thuận trên chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Gói vũ khí mới được cho là sẽ lớn hơn rất nhiều so với gói vũ khí bị chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đình chỉ trước đó, giới chức Mỹ cho biết trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang háo hức triển khai gói vũ khí cung cấp cho Đài Loan nhưng sẽ phải mất vài tháng hoặc có thể sang năm sau để Nhà Trắng vượt qua những cản trở, bao gồm sự phản đối từ phía Bắc Kinh, để thúc đẩy thực hiện kế hoạch của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc