Chính quyền Kim Jong Un bị bóp nghẹt trong vòng vây siết chặt?

15:39, 01/03/2017
|

(VnMedia) - Các quan chức cấp cao của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm qua (28/2) đã có cuộc gặp thảo luận với nhau về cách thức làm thế nào để thực thi hiệu quả hơn các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên – ông Joseph Yun (bên trái) trong cuộc gặp với đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên - ông Kim Hong-kyun năm 2016.
Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên – ông Joseph Yun (bên trái) trong cuộc gặp với đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên - ông Kim Hong-kyun năm 2016.

Cuộc gặp gỡ ở thủ đô Washington diễn ra sau khi giới chuyên gia của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang coi thường các biện pháp trừng phạt hiện nay.

Đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên - ông Joseph Yun đã có cuộc gặp với nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản - ông Kenji Kanasugi và đặc phái viên của Hàn Quốc Kim Hong-kyun tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong tuyên bố được phát đi sau cuộc gặp, ba vị quan chức trên đã lên án Triều Tiên về việc “trắng trợn coi thường một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo” của Triều Tiên.

Theo các quan chức của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, “cần tạo một áp lực quốc tế mạnh mẽ đối với chính quyền Triều Tiên” và ba nước này kêu gọi các nước khác “thực hiện đầy đủ và hiệu quả nghĩa vụ của họ” theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Đây rõ ràng là lời kêu gọi nhắm tới Trung Quốc - đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi các chuyên gia của Liên Hợp Quốc tuần trước công bố một báo cáo trong đó cảnh báo Bình Nhưỡng đang ngày càng trở nên giỏi hơn trong việc “lách” các biện pháp trừng phạt.

Với bước đi trên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tìm cách siết chặt vòng vây quanh Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm buộc nước này phải thoái lui trong tham vọng hạt nhân.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt 6 gói biện pháp trình phạt nhằm vào Triều Tiên kể từ khi nước này lần đầu tiến hành một vụ thử hạt nhân năm 2006.

Tuy nhiên, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-Un tiếp tục thách thức thế giới bằng một loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân trong năm qua. Riêng năm 2016, Bình Nhưỡng đã thực hiện 2 vụ thử hạt nhân.

Sự thách thức của Triều Tiên đã khiến ngay cả đồng minh thân thiết nhất của họ - Trung Quốc cũng phải tức giận. Bắc Kinh mới đây đã quyết định ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên, giáng “đòn” mạnh chưa từng có vào nước láng giềng cũng là đồng minh được ví là “môi hở, răng lạnh” với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc