Chiến đấu của Nga và Syria tới tấp dội hỏa lực, Mỹ phát hoảng?

19:33, 03/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Nga và Syria hôm 28/2 đã ồ ạt dội bom vào các cứ điểm của Liên minh Ả-rập Syria được Mỹ hậu thuẫn ở gần thành phố al-Bab, gây thương vong, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Iraq hôm 1/3 cáo buộc.

Hiện trường vụ không kích của Nga và Syria
Hiện trường vụ không kích của Nga và Syria

"Ngày hôm qua, chúng tôi chứng kiến một số máy bay của Nga và Syria dội bom xuống những ngôi làng mà tôi cho rằng họ nghĩ là đang nằm trong tay của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, trên thực tế, những ngôi làng đó đang nằm trong sự kiểm soát của các lực lượng liên minh Ả-rập Syria của chúng tôi”, Trung tướng Lục quân Stephen Townsend của Mỹ cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 1/3.

Những ngôi làng bị đánh bom nằm gần al-Bab và chỉ cách thành phố Manbij từ 15 đến 10km, ông Townsend cho hay. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin tấn công nhầm nói trên.

Theo vị quan chức quân sự Mỹ, lực lượng của Mỹ đóng ở khu vực chỉ cách những cứ điểm bị chiến đấu cơ của Nga và Syria đánh bom khoảng từ 4 đến 5km. Lực lượng Mỹ đã chứng kiến đợt không kích dồn dập đó và đã nhanh chóng gọi điện cho đối tác Nga thông qua đường dây khẩn cấp. Sau đó, chiến dịch đánh bom đã được ngừng lại.

Mỹ và Nga đã thiết lập kênh liên lạc để tránh đụng độ nhầm với nhau trên không phận nóng bỏng của Syria. Năm 2015, hai nước đã nhất trí tạo ra một kênh liên lạc mặt đất và vạch ra những bước mà các phi công phải thực hiện nhằm tránh những cuộc đụng độ vô tình trên không phận Syria.

Một số tướng lĩnh quân đội Mỹ ủng hộ việc tạo ra thêm một kênh liên lạc nữa giữa các sĩ quan cấp cao hơn của quân đội Nga, Mỹ trong bối cảnh họ thường xuyên phải chiến đấu rất gần nhau trên chiến trường ác liệt Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc