Chiến đấu cơ, tàu chiến Trung Quốc rầm rập đi dọa người nhà

15:23, 03/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ và tàu chiến của Trung Quốc hôm qua (2/3) đã tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ ở gần Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan và ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng VLT Đài Loan vừa đưa ra lời cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan (bên phải)
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan (bên phải)

Đài Loan gần đây ngày càng tỏ ra quan ngại về những hành động quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là những cuộc tập trận liên tiếp của nước này diễn ra gần Đài Loan.

Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc – Tân Hoa Xã mới đây cho biết, chiến đấu cơ, máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm của nước này đã ồ ạt bay qua Eo biển Miyako nằm giữa hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản và bay tới phía đông bắc Đài Loan cũng như bay vào khu vực Thái Bình Dương. Sau đó, những chiếc máy bay này đã tiến hành tập trận cùng với các chiến hạm của Trung Quốc nhằm tăng cường tính tương tác giữa hai lực lượng, tờ Tân Hoa Xã đưa tin.

"Cuộc diễn tập đó là một phần của kế hoạch tập trận hàng năm của Hải quân Trung Quốc và không nhằm vào bất kỳ nước nào hay mục tiêu cụ thể nào. Cuộc diễn tập diễn ra theo đúng luật pháp và các chuẩn mực quốc tế”, tờ Tân Hoa xã nói thêm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ theo dõi sát các cuộc diễn tập mà Trung Quốc thực hiện trong Khu vực Nhận diện Phòng không của VLT Đài Loan. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Feng Shih-kuan cho hay, Lực lượng Hải quân của họ sẽ tăng cường hoạt động tuần tra thường xuyên ở Biển Đông cũng như phối hợp diễn tập với Không quân để đáp trả sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Bắc Kinh đang tham lam đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông.

Cuộc tập trận trên diễn ra sau khi chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đi qua Eo biển Đài Loan hồi tháng Một trong một động thái rõ ràng là nhằm để phô trương sức mạnh răn đe hòn đảo này.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ dưới thời của chính quyền Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc