Căng thẳng với Triều Tiên gia tăng, Nhật Bản diễn tập sơ tán dân

19:45, 17/03/2017
|

Cuộc diễn tập tình huống giả định được Nhật Bản tiến hành chỉ hơn 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo.

Reuters ngày 17/3 đưa tin, còi báo động và loa phóng thanh đã phát đi những tín hiệu cảnh báo trong cuộc diễn tập sơ tán dân được Nhật Bản tiến hành tại một thành phố ven biển trong bối cảnh mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên đang ngày càng gia tăng.

 

Học sinh Nhật Bản trong cuộc diễn tập giả định tình huống bị tên lửa Triều Tiên tấn công. (Ảnh: Reuters)

Học sinh Nhật Bản trong cuộc diễn tập giả định tình huống bị tên lửa Triều Tiên tấn công. (Ảnh: Reuters)

 

Cuộc diễn tập tình huống giả định được tiến hành chỉ hơn 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa đạn đạo về phía khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc của Nhật Bản, 3 trong số này đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đáng chú ý, một quả trong số đó rơi cách thành phố Oga, tỉnh Akita chỉ khoảng 200km.

Theo giới chức sở tại, cuộc diễn tập ngày 17/3 đáp ứng yêu cầu kịch bản đặt ra là Triều Tiên phóng tên lửa nhằm vào các hòn đảo thuộc lãnh thổ Nhật Bản.

“Tên lửa đã rơi xuống khu vực trong phạm vi cách phía Tây bán đảo Oga khoảng 20km. Chính phủ đang kiểm tra thiệt hại”, phát thanh viên thông báo trên loa phóng thanh trong buổi diễn tập tình huống giả định.

Trong buổi diễn tập, cư dân bán đảo Oga – bán đảo rộng lớn cách thủ đô Tokyo khoảng 450km về phía Bắc đã nhanh chóng di chuyển đến một trung tâm sơ tán được trang bị các dụng cụ cứu hộ khẩn cấp và thiết bị bảo vệ. Học sinh của các trường học tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn và di chuyển vào nhà thể chất để lánh nạn.

“Tôi đã nhìn thấy hình ảnh những quả tên lửa rời bệ phóng trên truyền hình nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng có một ngày điều này sẽ xảy đến với chúng tôi”, Hideo Motokawa, 73 tuổi, một người tham gia cuộc diễn tập nói.

Các quan chức địa phương cho biết, buổi diễn tập được tổ chức trong bối cảnh quan ngại về tình hình an ninh trong khu vực đang ngày càng gia tăng.

Osamu Saito, một quan chức an ninh thành phố Oga nói: “Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong những ngày này và thực tế là chúng ta không thể tiên đoán trước được những gì mà nước láng giềng của chúng ta (Triều Tiên) sẽ làm”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua đã mô tả việc Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo, thử nghiệm hạt nhân bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc như là “một mối đe dọa không ngừng leo thang”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên hôm 17/3 rằng, cuộc diễn tập tình huống giả định nói trên là để giúp nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp cho người dân.

Một số cư dân ở thành phố Oga cho biết, họ vẫn lo ngại về khả năng ứng phó nếu một cuộc tấn công thực sự xảy ra.

Emiko Shinzoya, 73 tuổi, nói: “Đó là một điều đáng sợ. Nếu điều đó thực sự xảy ra, tôi không nghĩ chúng tôi có thể làm những gì chúng tôi luyện tập ngày hôm nay, chúng tôi có thể bị hoảng loạn”./.

(Theo VOV)


Ý kiến bạn đọc