Càng bị dồn vào đường cùng, Kim Jong Un càng làm liều?

09:11, 23/03/2017
|

(VnMedia) - Một Đại sứ Triều Tiên mới đây tuyên bố, Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un của họ có thể bắn đi một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "bất kỳ lúc nào và vào bất kỳ nơi nào” ông ấy chọn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Tuyên bố trên được đưa ra trùng với thời điểm Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa thất bại sáng ngày hôm qua (22/3) và được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông Choe Myong Nam – Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, khẳng định, những biện pháp trừng phạt hà khắc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nhăm nhe tung ra nhằm vào Triều Tiên sẽ không thể cản trở được các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, ông Choe đã phân tích động thái trên của Washington, nói rằng: “Tôi tin việc cân nhắc tung ra các biện pháp trừng phạt mới xuất phát từ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc… Tất nhiên, chúng tôi không sợ bất kỳ hành động nào như thế”.

Phó Đại sứ Choe khẳng định, Triều Tiên buộc phải xây dựng “năng lực tấn công phủ đầu” để đối phó với những cuộc tập trận quân sự ba bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ ở trong khu vực. Bình Nhưỡng miêu tả những biện phát trừng phạt đang được áp đặt lên họ hiện nay là “độc ác và vô nhân đạo”.

Ông Choe thẳng thừng cảnh báo, "trong trường hợp có những lực lượng quân sự lớn như vậy tham gia vào các cuộc tập trận chung, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiếp tục thúc đẩy ở mức cao nhất tiến trình phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Đó là bởi vì những hành động thù địch của phía Mỹ và Hàn Quốc. Tôi có thể đảm bảo chắc chắn với các bạn rằng, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên có thể được bắn đi bất kỳ lúc nào và vào bất kỳ nơi đâu theo quyết định của Nhà lãnh đạo tối cao”.

Những phát biểu trên của Phó Đại sứ Choe cho thấy, các cường quốc càng đe dọa, càng uy hiếp, Triều Tiên càng trở nên thách thức.

Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, đang quan ngại sâu sắc trước sức mạnh tên lửa và hạt nhân ngày càng nguy hiểm của Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc