Bị Tổng thống Philippines "hỏi móc" về Biển Đông, Đại sứ Mỹ "á khẩu"

12:56, 30/03/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (29/3) cho biết, ông đã từng hỏi Đại sứ Mỹ về việc tại sao Washington không phái hạm đội tàu chiến đến để gây áp lực buộc Trung Quốc phải chấm dứt hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Theo lời ông Duterte, Đại sứ Mỹ tại Philippines – ông Sung Kim đã không thể trả lời được câu hỏi của Tổng thống Philippines khi họ có cuộc gặp riêng ở thành phố phía nam Davao hồi đầu tuần.

Ông Duterte cho hay, ông đã nói với Đại sứ Kim rằng ông rất ngạc nhiên trước việc Mỹ chẳng hành động gì khi các tờ báo đăng tải một loạt hình ảnh cho thấy Trung Quốc cấp tập dựng đường băng và nhiều công trình khác ở những đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép trên Biển Đông.

"Nếu Mỹ thực sự muốn tránh phiền phức, ngay từ sớm,… tại sao các bạn không phái đội tàu chiến thuộc Hạm đội số 7 đang đóng ở Thái Bình Dương đến. Các bạn chỉ cần quay đầu và đến đó, nói thẳng vào mặt họ rằng, hãy dừng hoạt động đó lại", Tổng thống Duterte đã hỏi Đại sứ Kim như vậy.

Đại sứ Kim – người vừa đến nhận nhiệm vụ ở Manila hồi năm ngoái, đã trả lời rằng, vào thời điểm xảy ra sự việc, ông đang công tác ở nơi khác nên ông không thể trả lời câu hỏi của Nhà lãnh đạo Philippines.

Tổng thống Duterte đã tiết lộ về việc ông chất vấn Đại sứ Mỹ trong chuyến thăm đến tỉnh Oriental Mindoro đúng một ngày sau khi một nhóm cố vấn của Mỹ tung ra bản báo cáo cảnh báo về việc Trung Quốc sắp hoàn tất các hoạt động xây dựng tại ba đảo nhân tạo, giúp nước này có thể nhanh chóng triển khai các chiến đấu cơ và tên lửa đất đối không trong khu vực.

Những phát biểu mới nhất của ông Duterte tiếp tục làm rõ hơn nữa chính sách đối ngoại của ông này đối với Mỹ và Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Duterte duy trì một lập trường khác hẳn so với người tiền nhiệm Benigno Aquino. Ông Aquino đã đưa tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế và giúp Philippines giành được lợi thế. Động thái này khiến Bắc Kinh cực kỳ tức giận.

Tuy nhiên, ông Duterte lại tìm cách né vấn đề Biển Đông để tranh thủ nguồn vốn đầu tư và mối quan hệ kinh tế từ Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc