Bị Nga đánh cho tơi tả, IS điên cuồng trả thù

08:29, 25/03/2017
|

(VnMedia) - 6 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Chechnya ngày hôm qua (24/3) khi những tay súng tìm cách xông vào căn cứ của họ trong một cuộc tấn công mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Căn cứ bị tấn công thuộc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Nga – một nhánh vừa được thành lập trong quân đội Nga hồi năm ngoái với mục đích là để bảo vệ các đường biên giới của Nga cũng như chống chủ nghĩa cực đoan.

Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Nga chịu sự quản lý trực tiếp của Tổng thống cũng là Tổng Tư lệnh tối cao quân đội – ông Vladimir Putin. Lực lượng này có căn cứ ở các khu vực bất ổn Caucasus, trong đó có Chechnya.

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Nga cho hay, những kẻ khủng bố đã tìm cách đột kích vào căn cứ của họ trong màn sương mù dày đặc lúc khoảng 2h30 sáng ngày 23/3 theo giờ địa phương (tức 6h30 sáng ngày 24/3 theo giờ Hà Nội) nhưng đã bị một nhóm binh sĩ Nga phát hiện và nổ súng.

"6 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Trong cuộc đọ súng đó, 6 binh sĩ của Nga đã thiệt mạng và có một số binh sĩ khác bị thương", tuyên bố cho biết thêm.

Không có kẻ tấn công nào xâm nhập thành công vào căn cứ của Nga. Lực lượng chống khủng bố, các nhà điều tra và chuyên gia chất nổ đều có mặt tại hiện trường, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Nga cho biết thêm.

Nhóm Tình báo SITE chuyên theo dõi các cuộc liên lạc của lực lượng khủng bố cho biết, nhóm IS đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào binh sĩ Nga hôm 24/3.

Những tên khủng bố đã tấn công vào “một căn cứ quân sự của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia  Nga gần ngôi làng Naurskaya ở khu vực tây bắc Grozny thuộc Chechnya. Chúng đã đọ súng với lực lượng Nga ở căn cứ trong nhiều giờ đồng hồ," tuyên bố của IS đã nói như vậy.

Chechnya là nơi xảy ra hai cuộc chiến tranh ly khai vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. Tuy nhiên, bạo lực trong khu vực đã bị dập tắt dưới bàn tay sắt của Nhà lãnh đạo cứng rắn Ramzan Kadyrov.

Ngày hôm qua, ông Kadyrov đã cam kết sẽ phát động một “cuộc chiến ác liệt” chống lực lượng khủng bố. "Những kẻ độc ác đó đã có ý định phản bội và như chúng ta thấy chúng không muốn dừng lại”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Kadyrov cho hay.

Khu vực Bắc Caucasus của Nga là một trong những nơi có nhiều chiến binh khủng bố sang Syria và Iraq chiến đấu. Hồi tháng Một, ông Kadyrov cho hay, lực lượng của ông đã bắt giữ hơn 50 chiến binh có liên quan đến IS trong một chiến dịch an ninh.

Cuộc tấn công vào Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Nga rõ ràng là một đòn thù của nhóm IS  nhằm vào Nga. Moscow đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS ở chiến trường Syria. Với sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng IS, tiêu diệt hàng nghìn chiến binh, phá hủy rất nhiều cơ sở hạ tầng, vũ khí cũng như chặt đứt nhiều nguồn tài chính của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới này.

Cùng với Nga, liên quân hùng hậu gồm hàng chục nước do Mỹ chỉ huy cũng liên tiếp thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS ở Syria và Iraq.

Có thể nói, IS đang ngày càng bị dồn vào đường cùng ở hai chiến trường Syria và Iraq.

Thảm bại liên tiếp trên chiến trường Syria, IS cay cú nhiều lần phát đi cảnh báo sẽ trả thù các nước tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở Trung Đông. 

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc